Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm

Lực lượng an ninh Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại nhà ga tàu điện ngầm trung tâm thủ đô Brussels tối 20-6 trước khi đối tượng này bị bắn và tử vong sau đó. Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon ngày 21-6 đã xác nhận thông tin trên. 
Trong thông báo trên đài phát thanh truyền hình RTBF, ông Jambon tuyên bố lực lượng chức năng Bỉ đã xác định rõ danh tính của "kẻ khủng bố", song không công bố thêm nhiều chi tiết.
Ông Jambon cho biết thông tin chi tiết về thiết bị gây nổ sẽ sớm được đưa ra. Hiện lực lượng chức năng Bỉ đang tập trung điều tra vụ việc. 
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 1 Lực lượng chức năng đang điều tra hiện trường vụ việc. Ảnh: The Sun
Cho đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ trường hợp thương vong nào ngoài kẻ đánh bom, vài giờ sau khi nghi can này bị binh sĩ quân đội bắn và vô hiệu hóa. 
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 2 Người đàn ông nhìn vụ nổ bùng lên trong nhà ga trung tâm. Ảnh: REUTERS
Trước đó, người phát ngôn Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ Eric Van Der Sypt cũng khẳng định "vụ việc này được xem là một vụ tấn công khủng bố".
Theo ông, vụ nổ xảy ra tại Nhà ga Trung tâm vào lúc 18 giờ 30 (giờ GMT), song không gây thương vong cho người dân cũng như không có sức công phá lớn. 
Vụ việc xảy ra sau giờ cao điểm, song hàng trăm hành khách đã được sơ tán khỏi 1 trong những ga tàu điện ngầm đông đúc nhất tại Bỉ. Grand Place, một điểm du lịch nổi tiếng gần đó, cũng đã được sơ tán.
Các nhân chứng cho hay nghi can đã hô to Allahu Akbar (Thượng đế Vĩ đại) trước khi gây ra vụ nổ.
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 3 Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: REUTERS
Theo các nhân chứng, nghi can có tóc ngắn, da sạm nắng, mặc áo trắng và quần jeans. Trong khi đó, các công tố viên cho hay đối tượng này đeo balô và có thắt lưng chứa bom, trước khi bị bắn hạ. 
Theo truyền thông sở tại, đối tượng đã kích nổ thắt lưng chứa bom. Các nhân chứng cho biết dù đây không phải vụ nổ lớn, song gây tác động không nhỏ, khiến khu vực xung quanh nhà ga trở nên náo loạn, hành khách tìm mọi cách chạy thoát thân.
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 4 Nhà ga bị phong tỏa. Ảnh: The Sun
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lửa đã bốc lên, song được kiểm soát, tại hành lang Nhà ga Trung tâm thuộc khủ vực ít người qua lại.
Khoảng 1 giờ sau vụ nổ, trung tâm xử lý khủng hoảng liên bang cho hay tình hình đã được kiểm soát, đồng thời duy trì mức cảnh báo khủng bố của Bỉ ở mức 3, mức cao thứ 2.
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 5 Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh": REUTERS
Người phát ngôn cảnh sát cho biết không có ai khác bị thương trong vụ việc này. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại Nhà ga Trung tâm, một trong những ga chính của thủ đô Brussels. Hàng rào an ninh được dựng lên xung quanh nhà ga và quảng trường lớn gần đó. Nhà ga Trung tâm và quảng trường lớn được sơ tán và các hoạt động giao thông bị dừng lại. 
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 6 Cảnh sát có mặt tại hiện trường. Ảnh: The Sun
Một thời gian ngắn sau, theo lệnh của cảnh sát, các tuyến tàu điện ngầm số 1 và 5 tiếp tục được lưu thông nhưng không dừng ở nhà ga trung tâm. Toàn bộ các tuyến xe buýt đi qua Ga trung tâm phải chuyển hướng. 
Bỉ đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ảnh 7 Ảnh: The Sun
Thủ tướng Charles Michel và Bộ trưởng bộ Nội vụ Jan Jambon theo dõi chặt chẽ tình hình từ Trung tâm xử lý khủng hoảng. Thị trưởng mới của Brussels Philippe Close cũng đã có mặt tại hiện trường. 
Thị trưởng Philippe Close cũng cho biết tình hình ở khu vực trung tâm Brussels hiện yên bình. Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã hoan nghênh "sự dũng cảm" của lực lượng an ninh, đồng thời cho biết sẽ chủ trì một cuộc họp của hội đồng an ninh trong sáng 21-6. 
Vụ đánh bom tại Bỉ xảy ra một ngày sau khi một đối tượng lao xe tải vào đám đông đi bộ gần một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô London, Anh, khiến 1 người chết và 11 người bị thương. 
Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh hàng loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra tại châu Âu trong những tháng gần đây, đặc biệt tại Anh và Pháp. Thủ đô Brussels vẫn luôn được đặt trong tình trạng báo động cao, kể từ sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành đánh bom tự sát tại sân bay và ga tàu điện ngầm của thành phố này hồi tháng 3-2016, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Tin cùng chuyên mục