Bị phạt 1 triệu đồng vì báo tin giả mất 10 tỷ đồng

Luật sư cho biết việc Công an Vĩnh Long ra quyết định xử phạt hành chính đối với người đàn ông tung tin giả mất 10 tỉ đồng là hoàn toàn có căn cứ.

Đối tượng T. tại cơ quan công an. Ảnh: TUẤN QUANG
Đối tượng T. tại cơ quan công an. Ảnh: TUẤN QUANG

Ngày 2-7, Công an tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính một triệu đồng đối với ông D.T.T. (48 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) về hành vi “báo thông tin giả đến cơ quan Nhà nước”.

Theo hồ sơ, trưa 11-5, ông T. đến Trực ban Hình sự, Công tỉnh Vĩnh Long báo tin mất trộm tài sản. Ông T. cho biết, có kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà mình (tại xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) đánh con gái 15 tuổi của ông ngất xỉu rồi mở tủ sắt lấy tài sản gồm tiền Việt Nam, USD, trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Sở dĩ có số tiền lớn trên là do con gái đã trúng số trước đó – ông T. cho biết thêm.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định dấu vết, xác minh những người có liên quan; cơ quan điều tra xác định không có dấu hiệu của tội phạm; hiện trường đã được giàn dựng. Làm việc với cơ quan Công an, ông T. thừa nhận đã báo tin giả, ngoài ra cũng không có việc con gái ông trúng số với số tiền trên.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Cần Thơ) cho biết: Việc tố giác tội phạm là việc làm phù hợp với quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, nội dung phải trung thực, đúng bản chất diễn biến sự việc. Trong trường hợp này người tố giác với mục đích, động cơ cá nhân, không có thật, gây xáo trộn tình hình an ninh trật tự tại địa bàn. Tùy theo mức độ, tính chất vụ việc có thể xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính. Việc cơ quan Công an Vĩnh Long xử phạt căn cứ vào Khoản 2 Điều 5 Nghị định: 167/2013 là có căn cứ.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân là do người đàn ông này vì sĩ diện với một số người xung quanh nên đã có hành động trên.

Tin cùng chuyên mục