Bị tăng huyết áp, đái tháo đường cũng đổ dồn lên tuyến Trung ương khám bệnh!

Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở” tới hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay thực tế là người dân chưa tin tưởng trạm y tế nên vượt tuyến không cần thiết. Có đến 35,4% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện. 41,5% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã.

"Chúng tôi thị sát tại Bệnh viện Bạch Mai, hỏi bệnh nhân bị tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 cũng xếp hàng đổ dồn lên tuyến Trung ương khám bệnh, trong khi ở tuyến dưới hoàn toàn có thể quản lý, điều trị, cấp phát thuốc cho những bệnh nhân này được...” - Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ.

Bị tăng huyết áp, đái tháo đường cũng đổ dồn lên tuyến Trung ương khám bệnh! ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải nhanh chóng nhân rộng mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Y tế nêu rõ, ngành y tế phải quyết liệt nhân rộng và nhanh chóng mô hình trạm y tế xã, phường theo nguyên lý y học gia đình vì khoảng 80-90% người dân bị bệnh nhẹ đều có thể được khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở, đây là tuyến chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mạn tính, những bệnh nhẹ, tránh tốn kém tiền bạc.

Các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính như: bệnh tiểu đường, huyết áp, hen phế quản… Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế xã, phường, làm việc với BHXH tỉnh để thanh toán BHYT cho người dân.

Đồng thời cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu thêm về vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đối với 27 tỉnh, thành chưa có kế hoạch, chưa lập ban chỉ đạo tỉnh, huyện để triển khai Đề án xây dựng, phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới thì Sở Y tế của 27 tỉnh, thành này phải khẩn trương tham mưu cho chính quyền địa phương nhanh chóng xây dựng đề án, lập ban chỉ đạo.

Bị tăng huyết áp, đái tháo đường cũng đổ dồn lên tuyến Trung ương khám bệnh! ảnh 2 Người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng chất lượng y tế của trạm y tế xã, phường

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng thẳng thắn cho biết, hiện nay có bệnh viện tuyến Trung ương khám tới 5.000 - 6.000 người bệnh/ngày trong khi tuyến xã chỉ khám cho 2-3 người/ngày.

Trước thực tế này, Bộ trưởng đề nghị các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến Trung ương tập trung làm kỹ thuật cao, phải giảm từ khám 5.000 - 6.000 người/ngày xuống dưới 4.000 người/ngày. Bên cạnh đó, các Sở Y tế cần phải đưa nhân lực bác sĩ xuống trạm y tế và trung tâm y tế huyện, đẩy danh mục kỹ thuật, thuốc xuống trạm y tế xã, phường.

Hiện nay, mạng lưới y tế cơ sở của Việt Nam có hơn 11.800 trạm y tế, gần 700 bệnh viện tuyến huyện, gần 300 phòng khám đa khoa khu vực.

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của tuyến y tế cơ sở vẫn còn nhiều bất cập, như: dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe chưa đạt yêu cầu, mới thực hiện được 50-70% các dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến; nhân lực còn thiếu và yếu; cơ chế tài chính còn chưa phù hợp.

Tin cùng chuyên mục