Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Đánh giá sự hài lòng phải gắn với thu nhập tăng thêm

Sáng 18-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với Quận ủy Quận 1 về cải cách hành chính.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Quận 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Quận 1

Mở đầu cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận 1 phải xác định được những nhiệm vụ chính trong các chỉ tiêu. Chỉ tiêu nào 2 năm nữa có thể hoàn thành, chỉ tiêu nào làm được sớm, chỉ tiêu nào khó hoàn thành hoặc có nguy cơ không hoàn thành thì phải bàn từ bây giờ và nghiên cứu trong năm 2019, không để sang đến đầu năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đầu năm 2020, tỷ lệ người dân hài lòng phải đạt 80%, như vậy đưa về TP thì phải trả lời được tỷ lệ người dân TP hài lòng đạt bao nhiêu phần trăm. Hiện TP có Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó có khoản thu nhập tăng thêm, thể hiện ở việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn mới đạt yêu cầu. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, giai đoạn bấm nút đánh giá sự hài lòng của người dân đã được triển khai, bài toán đặt ra hiện nay là tỷ lệ người bấm nút đạt bao nhiêu, làm cách nào để họ bấm nút và thấy được tác dụng của việc bấm nút.

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Quận ủy Quận 1 Trần Kim Yến cho biết, hiện Quận 1 đã hoàn thành 16/19 chỉ tiêu về kinh tế - văn hoá - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao. Cụ thể, chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ 175,03% chỉ tiêu được giao (4.706 doanh nghiệp mới); thu ngân sách nhà nước đạt hơn 16.605 tỷ đồng (tăng 24,79% so với năm 2017); công tác an sinh xã hội được quan tâm, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo giai đoạn 2016-2020, hiện còn 320 hộ cận nghèo (chiếm 0,6% tổng số hộ dân); công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân cũng hoàn thành 6/7 chỉ tiêu.

Bên cạnh những chỉ tiêu đã đạt được, tính đến thời điểm này, Quận 1 còn 4 chỉ tiêu chưa hoàn thành như chỉ tiêu vận động hộ kinh doanh chuyển sang hình thức doanh nghiệp; tỷ lệ người bị thương vì tai nạn giao thông tăng 6 người so với năm 2017; tiến độ di dời, giải toả chợ tạm Cô Giang, Tôn Thất Đạm chậm; kết nạp đảng viên là người lao động tại các doanh nghiệp chỉ đạt 21/25% để ra.

Về mặt cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, hiện quận đã chuẩn hoá 191 TTHC. Từ năm 2017 đến nay đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 8 TTHC, cắt giảm 6 TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… Từ năm 2015 đến nay, Quận 1 đã triển khai 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

 Ngoài các mô hình sáng kiến như “Mở cửa ngoài giờ” của phường Bến Thành được TP tuyên dương; ứng dụng web cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân thực hiện hồ sơ trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, thông báo điện nước tại phường Đa Kao, phường Tân Định, Quận 1 còn thực hiện thư xin lỗi, kênh tương tác giữa chính quyền và người dân. Trong năm 2018 đã tiếp nhận và giải quyết 380/380 thông tin phản ánh, góp ý qua kênh tương tác; tiếp nhận 25.377 lượt đánh giá của công dân, trong đó có 25.193 lượt đánh giá hài lòng (đạt 99,27%).

Đặc biệt, Quận 1 triển khai thí điểm Trung tâm điều hành Đô thị thông minh và Hệ thống camera thông minh đầu tiên ở TPHCM với 750 mắt camera; lắp đặt các camera quan sát tầm xa tại 9 vị trí trọng điểm; tích hợp camera lưu động trên 11 xe loa vào hệ thống camera thông minh; hệ thống camera an ninh thông minh tích hợp chức năng tự động phân tích hình ảnh và cảnh báo gồm: cảnh báo đám đông tụ tập, cảnh báo xâm nhập, cảnh báo đậu xe sai quy định và cảnh báo cháy. Hình ảnh ghi nhận cảnh báo sẽ được gửi qua tin nhắn đến các đơn vị chức năng để chủ động xử lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Dũng cũng nhìn nhận hiện số lượng người dân tham gia đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến còn thấp (đạt 25%). Qua đó đặt ra nhiều giải pháp như tăng cường hướng dẫn người dân; phối hợp với Bưu điện TP đặt bưu cục tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của quận..

 Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà Quận 1 đã đạt được trong năm qua, nhất là tỷ lệ phát triển doanh nghiệp mới cao rất có ý nghĩa, đây là cơ sở để tăng nguồn thu ngân sách cho những năm tiếp theo. Qua đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các đơn vị quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp, những nội dung nào thuộc diện miễn giảm thời kỳ đầu thì tạo điều kiện miễn giảm để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao khi Quận 1 duy trì 10/10 phường có trạm y tế đạt chuẩn. An ninh chính trị được giữ vững cũng là nỗ lực rất lớn của chính quyền và người dân Quận 1.

Đối với 2 chợ tạm chậm di dời, giải tỏa, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại, 9 tháng qua UBND TP chưa trả lời về vấn đề này và chỉ đạo UBND TP rà soát và trả lời sớm, trong tuần sau báo cáo Thành ủy nguyên nhân khó giải quyết và thời gian giải quyết. Nhân đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc về phương án Đô thị thông minh đã trình từ  17-9-2018 đến nay nhưng UBND TP vẫn chưa trả lời. “Sau này phải có phương châm cụ thể, những dự án trọng tâm của các quận huyện bị chậm do UBND TP giải quyết chậm thì chuyển về Văn phòng Thành ủy để tập hợp, nhắc nhở. Những nội dung chậm 3 tháng trở lên mà quận đã báo cáo TP thì Văn phòng Thành ủy phải biết”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Qua ý kiến của các đại biểu tại buổi họp về xếp hạng CCHC của các quận huyện, thưởng ý tưởng sáng tạo tiên phong, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giao Sở Nội vụ nghiên cứu, không nên xếp hạng các quận huyện từ 1 đến 24 mà chia thành nhóm theo khung điểm: nhóm xuất sắc; nhóm tốt; nhóm trung bình; nhóm dưới trung bình để thúc đẩy sự cạnh tranh trong các nhóm. Bí thư cũng đánh giá cao ý tưởng khen thưởng sáng tạo tiên phong và chỉ đạo Sở Nội vụ nghiên cứu hệ số thi đua thưởng những hoạt động đột phá đầu tiên của TP mà một quận làm được. Đây cũng chính là ý tứ năm nay mà TP thực hiện để đẩy mạnh phong trào sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giao Sở TT-TT và Sở Nội vụ sớm đề xuất khung chuẩn về đánh giá sự hài lòng, cụ thể là tiêu chí, mức độ xếp hạng và hướng dẫn cách làm để cuối tháng 3 phải thống nhất toàn TP, đến hết quý II, các quận đều thống nhất triển khai. Tiến tới 6 tháng cuối năm 2019 trở đi, đánh giá hài lòng phải gắn với thu nhập tăng thêm.

Tin cùng chuyên mục