Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Đến cuối năm, TPHCM phải cơ bản giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, 30 ngày sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì phải trả lời cho người dân về khiếu nại liên quan đến trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Ngày 24-7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức chương trình họp mặt cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với  cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về phía các cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo của bộ ngành Trung ương và TPHCM.

Ưu tiên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Tại hội nghị, thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM giai đoạn 2016-2018 và 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến một số thành tựu nổi bật cũng như những tồn tại, hạn chế của TPHCM.

 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM giai đoạn 2016-2018 và 6 tháng đầu năm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đề cập đến các khiếu kiện của người dân liên quan đến việc thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết dự án này đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt khoảng 99,4%.

Song, hiện vẫn còn 77 hộ dân chưa đồng tình bàn giao mặt bằng và khiếu kiện. TPHCM đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ để sớm giải quyết các khiếu kiện của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng nêu nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến năm 2018 như việc triển khai có hiệu quả Kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội để TPHCM phát triển nhanh, bền vững.

“Ở TPHCM, đất dành cho nông nghiệp chiếm trên 52% nhưng ngành nông nghiệp đóng góp rất thấp vào tổng sản phẩm của TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thành Phong phân tích.

Trong khi đó, các ngành công nghiệp, dịch vụ đóng góp hơn 99% nhưng diện tích đất dành cho công nghiệp, dịch vụ lại rất thấp. Do đó, UBND TP kiến nghị và Chính phủ đã chấp thuận TPHCM chuyển đổi hơn 30.040 ha đất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, đất ở.

Hiện TPHCM đã chuyển đổi khoảng 4.000 ha. Đối với 26.000 ha còn lại, UBND TP đang lập đề án chuyển đổi nhằm phát huy nguồn lực về đất đai.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thời gian qua, có những lúc để giải quyết nhu cầu đầu tư, giải quyết việc làm, TPHCM thu hút những ngành thâm dụng lao động lớn. Hiện trên địa bàn TPHCM có doanh nghiệp có hàng chục ngàn công nhân, chủ yếu là lao động phổ thông và đóng góp không nhiều cho ngân sách thành phố.

Do đó, TPHCM sẽ cơ cấu các khu công nghiệp, giảm dần các ngành thâm dụng nhiều lao động, xây dựng khu công nghiệp mới dành cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các ngành công nghệ cao.

Cơ bản giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Tại hội nghị, các đồng chí cán bộ cao cấp nghỉ hưu đã đóng góp nhiều ý kiến về kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện quy hoạch, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn và đánh giá cao các đóng góp tâm huyết của các đồng chí cán bộ cao cấp nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến các chủ trương, giải pháp cụ thể mà lãnh đạo TPHCM sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó tập trung các giải pháp phát triển nguồn lực sẵn có là 5 triệu người dân trong độ tuổi lao động của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa những giải pháp nhằm nâng cao sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ cũng như chất lượng đảng viên và công tác vận động quần chúng.

“Chăm lo cho người dân, đáp ứng nhu cầu thông tin để người dân không có nhu cầu biểu tình”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy đã đặt ra yêu cầu đến cuối năm phải giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, đến cuối năm, TPHCM phải cơ bản giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các khiếu kiện này đã kéo dài nên TPHCM phải bắt tay giải quyết dứt điểm sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ. TPHCM tạm chia thành 3 nhóm khiếu nại, gồm: khiếu nại về việc giải tỏa trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, khiếu nại về kết quả công nhận hiện trạng sử dụng đất và khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường.

Để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã quyết định thành lập tổ công tác Thủ Thiêm, do Chủ tịch UBND TPHCM làm tổ trưởng và đặt ra thời hạn giải quyết cụ thể.

Theo đó, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì sau 30 ngày phải trả lời bằng văn bản cho người dân về khiếu nại liên quan đến trong ranh hay ngoài ranh…

“Từ đây đến cuối năm, TPHCM phải cơ bản giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, không để tiếp tục kéo dài”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và cũng đặt ra giả thiết về việc có sai sót trong việc cưỡng chế thu hồi đất, gây thiệt hại cho người dân. Đối với tình huống này phải giải quyết ra sao là chưa có tiền lệ nhưng cũng phải suy nghĩ trước về giải pháp xử lý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cùng với việc giải quyết khiếu kiện liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy cũng sẽ tổ chức giám sát tiến độ đối với 10 nhiệm vụ khác, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội sẽ thực hiện trong những tháng cuối năm.

Cùng với đó, trong 6 tháng cuối năm 2018 và trong 2,5 năm tới Đảng bộ TP cần quyết liệt thực hiện nhóm giải pháp thực hiện hiệu quả 7 chương trình đột phá. Một trong những giải pháp cụ thể là hàng quý, từng cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định danh mục các công việc trọng tâm phải hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục