Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Công khai tất cả các kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, mong muốn báo chí cổ vũ sáng tạo, truyền thông đấu tranh chống tiêu cực, góp phần xây dựng, phát triển TPHCM bền vững.

Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 2-4, Thành ủy TPHCM và UBND TPHCM đã tổ chức buổi gặp mặt lãnh đạo một số cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM, thông báo tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2019.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi gặp.

Công khai kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thời gian qua các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của TPHCM. Các cơ quan báo chí phát hiện, ghi nhận nhiều ý kiến mang tính giải pháp, hiến kế; phản ánh những hạn chế của TPHCM trên nhiều lĩnh vực để các cấp chính quyền TP xử lý, qua đó phục vụ người dân tốt hơn.

Cùng đó, các cơ quan báo chí cũng góp phần đóng góp tích cực trong phát hiện, phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công chức phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền đô thị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, sự phản hồi của người dân qua các kênh, trong đó có cơ quan báo chí là rất quan trọng.

“Chính quyền và Đảng vững mạnh thì phải biết lo lắng, thậm chí phải biết sợ khi người dân không hài lòng. Tôi rất mong báo chí giúp phản ánh về sự không hài lòng, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính. Chúng tôi cần những thông tin như vậy”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, từ đầu năm đến nay, TPHCM thực hiện nhiều nhiệm vụ mới, trong đó tập trung vào các giải pháp đột phá cải cách hành chính. Đặc biệt là việc xây dựng quy trình, xác định cụ thể thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính tại Văn phòng UBND TP. Các quận, huyện ghi nhận sự hài lòng của người dân, phải đảm bảo ít nhất 40-50% người dân làm thủ tục có đánh giá, chứ không phải chỉ 5-10% có ý kiến như lâu nay.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, năm nay lần đầu tiên Ban Thường vụ Thành ủy có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát cấp TP. Chương trình yêu cầu, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định kỳ 3 tháng phải cập nhật dữ liệu điện tử để công khai thông tin về kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Theo đồng chí, trừ những nội dung mật thì các nội dung còn lại về kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra phải được công khai. Việc công khai sẽ được thực hiện tại Trung tâm Báo chí TP (dự kiến chính thức hoạt động vào dịp 30-4 này). Trung tâm này được ra đời nhằm tạo sự liên kết, cung cấp thông tin cho báo chí hoạt động tốt hơn, thông qua việc cung cấp thông tin một cách công khai và minh bạch.

“Trong quý 1, TP cũng có việc mới là sẽ trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 1 nên chúng tôi cũng đặt hàng báo chí tuyên truyền cổ vũ sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng và bày tỏ, TPHCM có nhu cầu được tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phản ánh tiếng nói của người dân thì cũng mong muốn báo chí cổ vũ sáng tạo, thực hiện truyền thông đấu tranh chống tiêu cực, góp phần xây dựng, phát triển TPHCM bền vững.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Công khai tất cả các kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng lãnh đạo cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với bia”

Trước đó, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đã thông báo những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của TPHCM trong quý 1-2019. Nhất là mức thu ngân sách đạt gần 98.400 tỷ đồng (tăng hơn 7% so với cùng kỳ), đạt hơn 24% dự toán. “Đây là con kết quả khá tốt”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến thông báo và cho biết, trong quý 1 mà thu ngân sách không đạt được 21% thì cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Song, bên cạnh các kết quả đó vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, 6/9 ngành dịch vụ chủ yếu tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở các dự án đầu tư công còn chậm; trật tự xây dựng ở một số địa bàn diễn biến phức tạp, còn xảy ra buông lỏng quản lý, nhất là ở huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, việc lực lượng chức năng bóc gỡ đường dây ma túy quy mô lớn cho thấy thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự phức tạp của “thị trường” ma túy trên địa bàn TPHCM.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến khẳng định sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp đột phá cải cách hành chính hiệu quả, ghi nhận sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, TPHCM sẽ công bố thời gian giải quyết hồ sơ chính tại các sở ban ngành và tại Văn phòng UBND TP. Đồng thời, dịp 30-4 này, TPHCM cũng sẽ tổ chức trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019.

TPHCM cũng tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; TP sẽ sơ kết, đánh giá hiệu quả, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện ủy quyền 85 nhiệm vụ của TP cho các sở ngành, quận huyện. “TP cũng sẽ nghiên cứu kỹ, chuẩn bị đầy đủ và có cơ sở đề án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia trên địa bàn TP để tạo sự đồng thuận xã hội cao trước khi trình HĐND TP xem xét”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến thông tin.

Tại buổi gặp măt, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ, công tác truyền thông, hoạt động của báo chí đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hành.

“Hoạt động truyền thông nếu đạt hiệu quả cao sẽ giúp cho công tác điều hành, quản lý của TP đạt được nhiều kết quả tốt đẹp”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận xét. Đồng chí dẫn chứng một số thông tin cụ thể và khẳng định, các thông tin từ các cơ quan báo chí giúp lãnh đạo TPHCM có thêm thông tin, chủ động hơn trong điều hành và có giải pháp quản lý, chấn chỉnh những vấn đề báo chí nêu, đặt biệt là trong công tác quản lý đô thị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Công khai tất cả các kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi gặp mặt lãnh đạo cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG
Muốn tuyên truyền nhưng bị… vấp

Phát biểu tại buổi gặp mặt, lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí bày tỏ hoan nghênh với các mục tiêu, nhiệm vụ mà lãnh đạo TP đặt ra. Đặc biệt là phong trào sáng tạo, nhiệm vụ đột phá cải cách hành chính cần phải giải quyết triệt để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Đại diện một số cơ quan báo chí bày tỏ cam kết sẵn sàng đồng hành với TPHCM, trong đó sẽ thực hiện điều tra xã hội học liên quan đến cải cách hành chính; tuyên truyền về phong trào sáng tạo. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện cởi mở hơn trong việc cung cấp thông tin đối với các cơ quan báo chí, nhất là các vấn đề dư luận quan tâm.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ dẫn chứng cụ thể về một sự kiện liên quan đến một sở của TPHCM và bày tỏ việc tiếp cận thông tin từ lãnh đạo sở này là… không thể. Vậy thì, trước các đề nghị thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, các cơ quan báo chí sẽ tiếp cận các thông tin về kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân từ đâu?

Đồng quan điểm, ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cũng cho rằng các cơ quan báo chí, phóng viên gặp vướng mắc lớn nhất là tiếp cận thông tin, kể cả những chủ đề mà lãnh đạo TPHCM đặt vấn đề tập trung tuyên truyền.

“Kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội cũng chỉ thấy rõ ở việc chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức”, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ phản ánh và cho rằng, các thông tin, khía cạnh khác chưa được khai thác nhiều cũng là do gặp trở ngại trong tiếp cận thông tin.

Cùng bày tỏ quan tâm về vấn đề này, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM đề xuất công tác thông tin phải đi trước một bước, đặt biệt là các sự kiện lớn, nóng của TPHCM. Vì vậy, việc cung cấp thông tin sớm và đầy đủ cho cơ quan báo chí để có sự chủ động trong thông tin, góp phần tuyên truyền hiệu quả hơn.

Chia sẻ với các ý kiến này, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhìn nhận, các cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thông tin từ các sở ngành, quận huyện. Nguyên do là có một số cơ quan, cá nhân ngại tiếp xúc với báo chí.

Do đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tổ chức các buổi tập huấn cho các cán bộ chủ chốt về kỹ năng cung cấp thông tin, tiếp xúc với báo chí; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy có Chỉ thị về vấn đề này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí. “Tôi cũng sẽ suy nghĩ về phương thức cung cấp thông tin đối với một số vấn đề, kể cả các kết luận thanh tra”, đồng chí Nguyễn Thành Phong cam kết. Theo đó, thông qua Trung tâm báo chí TPHCM, TP sẽ cung cấp các kết luận thanh tra, về các sai phạm cũng như chỉ đạo, biện pháp xử lý các sai phạm đó.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng cam kết sẽ hỗ trợ các cơ quan báo chí, phóng viên, như phối hợp với Trường Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức kinh tế cho các phóng viên viết mảng này. Ngược lại, TP cũng mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành với chính quyền TPHCM trong việc tuyên truyền, đảm bảo truyền thông đi trước một bước, góp phần hỗ trợ TPHCM thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Tin cùng chuyên mục