Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Giải quyết ngoại lệ cho dân Thủ Thiêm”

Chiều 20-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (TPHCM) sau kỳ họp Quốc hội lần thứ 5, khoá XIV.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Cùng dự có các ĐBQH đơn vị 7, gồm ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Giải quyết ngoại lệ cho dân Thủ Thiêm” ảnh 1 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2. 
 Đây là cuộc tiếp xúc cử tri như thường lệ, diễn ra sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Hiện nay, cử tri quận 2, đặc biệt là nhiều người dân trong diện bị giải tỏa để thực hiện dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm đang rất mong chờ cuộc tiếp xúc này.

Trước khi bước vào phần phát biểu ý kiến, ban tổ chức thông báo buổi tiếp xúc cử tri có gần 500 người tham dự. Trong đó có 132 phiếu đăng ký phát biểu ý kiến, gấp hơn 4 lần so với buổi tiếp xúc cử tri hôm 9-5, diễn ra trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 5, khóa XIV.

Nhìn vào sự thật, giải quyết dứt điểm khiếu nại ở Thủ Thiêm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (phường Bình Khánh) mong muốn Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân có chỉ đạo giải quyết đứt điểm các khiếu kiện xảy ra ở dự án KĐTM Thủ Thiêm. “Dự án này được phê duyệt 1996 nhưng qua các lần tiếp xúc cử tri thì lần nào cũng nóng” cử tri Thịnh nhận xét và đề nghị các cơ quan chức năng cần nhìn thẳng vào sự thật, từ đó giải quyết dứt điểm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Giải quyết ngoại lệ cho dân Thủ Thiêm” ảnh 2 Đông đảo cử tri  Quận 2 đến dự buổi tiếp xúc
 Cụ thể, cử tri Thịnh đề nghị trả lời thẳng vào tính pháp lý của dự án; thông báo cho người dân rõ ranh dự án nằm trên bản đồ và thực địa. Đặc biệt là 160 ha tái định cư nằm ở đâu thông báo cho người dân biết. Cử tri Thịnh cũng khẳng định ông đã thu thập đầy đủ chứng cứ, nhất là các bản đồ và sẵn sàng cung cấp, giải trình đầy đủ với cơ quan chức năng để có cái nhìn đầy đủ, toàn diện về những cơ sở, căn cứ khiếu nại của người dân.

Cùng với đó, cử tri Thịnh cho rằng tiền bồi thường cho người dân khi giải tỏa ở dự án này thấp nhưng giá tái định cư cao. Trung bình người dân dù ở mặt tiền đường Lương Định Của nhưng sau khi nhận tiền bồi thường nhận được thì phải bù khoản 2 triệu đồng cho mỗi m² đất tái định cư. Chính vì vậy, người dân không đủ tiền trả phải vay mượn rồi vướng vào nợ nần nên người dân phải “bán lúa non” suất tái định cư của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Giải quyết ngoại lệ cho dân Thủ Thiêm” ảnh 3 Cử tri Quận 2 bức xúc chung quanh về qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm
 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Giải quyết ngoại lệ cho dân Thủ Thiêm” ảnh 4 Cử tri quận 2 kiến nghị trong buổi tiếp xúc cử tri
 Cử tri Phạm Thế Vinh (phường Bình Khánh) cũng cho rằng pháp lý dự án KĐTM Thủ Thiêm là không rõ ràng nên Đoàn ĐBQH và các có quan chức năng có thẩm quyền giám sát việc thi hành pháp luật, làm rõ tính pháp lý quy hoạch của dự án, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri khác cũng bày tỏ nguyện vọng lãnh đạo TPHCM giải quyết nhanh gọn, đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu ý kiến về các dự án của Công ty Trường Thịnh, dự án 87 ha ở phường An Khánh... Về tiến độ dự án metro số 1 rất chậm nên các ĐBQH có những kiến nghị cùng tham gia với chính quyền TPHCM trong việc đảm bảo tiến độ dự án trọng điềm này. Tăng mức chế tài đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm với mức hình phạt tương đương với tội giết người.

Tiếp tục gặp người dân đến khi giải quyết dứt điểm

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trước khi diễn ra buổi tiếp xúc cử tri hôm nay đồng chí đã đến trực tiếp một số hộ dân; đến khu tái định cư của KĐTM Thủ Thiêm.

Qua chứng kiến thực tế cho thấy không thể tiếp tục để người dân phải sống trong khu tạm cư với điều kiện thiếu thốn như hiện nay.

“TPHCM sẽ không để người dân tiếp tục sống trong điều kiện như vậy nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và phân tích đối với các khiếu nại của người dân về dự án KĐTM Thủ Thiêm không thể sớm giải quyết dứt điểm ngay được. Trong thời gian chờ giải quyết thì lãnh đạo TPHCM quyết định chấm dứt dứt tình trạng tạm cư như hiện nay và bố trí người dân về khu vực tạm cư sạch sẽ hơn, khang trang hơn và an toàn hơn và không gây áp lực về kinh tế đối với người dân.

Cụ thể, TPHCM mong người dân đồng tình về khu tạm cư này mà chỉ trả tiền điện, tiền nước và không phải trả thêm bất kể khoản chi phí nào khác kể cả tiền giữ xe, tiền xử lý rác.

“Không phải làm vậy như thế là hết trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cam kết sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết chủ trương này là ngoại lệ, bởi ngân sách sẽ không chi cho việc giữ xe mà không lấy tiền, chi trả chi phí xử lý rác không thu tiền tiền.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích, trường hợp cán bộ, chính quyền làm tốt thì dân khen. Trường hợp cán bộ làm chưa tốt, người dân góp ý và sửa sai thì người dân sẽ xí xóa. Tuy nhiên, người dân góp ý nhiều lần nhưng chính quyền không sửa sai thì người dân sẽ giận, sẽ bức xúc.

“Tôi không phải ĐBQH ứng cử tại quận 2 nhưng cảm nhận rõ những bức xúc của bà con”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và cho biết đồng chí sẽ tiếp tục gặp cử tri, người dân Thủ Thiêm cho đến khi sự việc này được giải quyết dứt điểm.

Đề cập đến việc trước đây TPHCM có đưa ra thời hạn giải quyết khiếu nại của người dân về dự án KĐTM Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết TPHCM mong muốn sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nên đặt ra thời hạn này. Tuy nhiên, để giải quyết cần có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ.

“Lần này Thanh tra Chính phủ làm rất quyết tâm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông báo và chia sẻ đã đích thân gặp Tổng Thanh tra Chính phủ và đề nghị đẩy nhanh tiến độ, sớm có kết luận để giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, trước khi chờ kết luận này, TPHCM chủ động giải quyết trước đối với những trường hợp tạm cư nhằm đảm bảo người dân nơi tạm cư tốt hơn.

Cử tri Trần Quang Viên (phường Thảo Điền) bày tỏ vui mừng trước việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật Hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Văn Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu). Song, thông qua vụ việc này cho thấy công tác thông tin, tuyên truyền về dự luật này đến người dân chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời khiến người dân phản ứng. Cử tri Viên cũng nhấn mạnh, trường hợp dự án Luật Đặc khu được thông qua thì ưu tiên các nhà đầu tư trong nước đầu tư vào các khu vực này. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư thì nguyên tắc quan trọng nhất phải được đảm bảo là tuân thủ yêu cầu về chủ quyền của đất nước. 

“Việc tạm dừng dự án luật để hoàn thiện sau khi lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia là thể hiện tinh thần lắng nghe người dân“, cử tri Viên đánh giá và bày tỏ phản ứng trước sự việc một số đối tượng lợi dụng, kích động người dân xuống đường tuần hành gây mất trật tự, hủy hoại tài sản của người khác. Do đó, cử tri Viên đề nghị điều tra, làm rõ và nghiêm trị những người đứng đầu xúi giục, chống phá, gây rối trật tự công công.

Tin cùng chuyên mục