Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, nắm tình hình cuộc sống của người dân Thủ Thiêm và khẳng định TPHCM rất quan tâm, lắng nghe, sẽ giải quyết kiến nghị của cử tri, trong khi chờ kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm ở khu tạm cư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm ở khu tạm cư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 16-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đến thăm các hộ dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) đang tạm cư và sinh sống ở khu tái định cư.

Sum vầy tại nơi ở mới

Tại khu chung cư tái định cư 17,3 ha (phường Bình Khánh, quận 2), nhiều người dân Thủ Thiêm bày tỏ vui mừng với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân về nơi ở mới khang trang, tiện nghi.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân (căn hộ 3.15 lô C, chung cư 17,3 ha phường Bình Khánh), cho hay sống ở nơi đây thoải mái hơn nhiều so với khu tạm cư vì được mát mẻ, sạch sẽ và an ninh hơn.

“Sau buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy vào ngày 20-6, gia đình tôi được động viên nên di dời vào khu tái định cư này. Chúng tôi cũng mong muốn nhà nước điều kiện cho người dân an cư, lập nghiệp”, bà Vân bày tỏ.

Tại căn hộ 5.04 lô C-D, bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi) cho biết, căn hộ này rộng đến 81m², tiện nghi, thoải mái hơn rất nhiều so với căn hộ tạm cư mà gia đình bà ở lâu nay rất chật hẹp, ẩm thấp. Trước đây, gia đình bà Thanh ở phường Thủ Thiêm, bị cưỡng chế và vào khu tạm cư từ tháng 11-2011.

“Căn hộ tạm cư rộng chỉ 21m², không đủ chỗ ở nên con cháu đi tứ tán”, bà Thanh kể và thông tin, gia đình bà đã dọn về nơi ở mới này được hơn 10 ngày qua.

Điều làm gia đình bà Nguyễn Thị Thanh vui mừng nhất là kể từ khi về nơi ở mới, khoảng 10 người thân là những anh em, con cháu trong gia đình cùng dọn về sống chung, quây quần bên nhau.

Sau đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đến khu tạm cư (phường An Khánh, quận 2), thăm hộ ông Đặng Văn Truyền (A1/011) và Lê Thị Thảo (A2/019).

Theo quan sát của phóng viên, khu tạm cư gồm nhiều dãy nhà tạm với kết cấu khung sắt lắp ghép và xây gạch ngăn cách giữa các phòng, được lợp mái tôn. Nhiều hộ dân dân dùng vải bạt che nắng, mưa nhưng qua thời gian đã bị mục, rách tả tơi trông khá nhếch nhác.

Khu vực này cũng ẩm thấp nhưng nóng hầm hập vào mùa nắng. Các hộ dân sống trong nhà tạm cư chật hẹp (khoảng 21 m²/căn) và thường xuyên bị chuột “ghé thăm” cắn phá đồ đạc.

Song, người dân vẫn bám trụ và trông chờ được giải quyết thỏa đáng. Bà Lê Thị Thảo còn cho biết gia đình bà chưa chuyển lên chung cư vì không phù hợp với nghề lượm ve chai của bà.

Trò chuyện với các hộ dân đang tạm cư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, trong thời gian chờ đợi kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án KĐTM Thủ Thiêm, người dân nên chuyển vào sống ở khu tái định cư.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định chính quyền TP sẽ đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho người dân trong khi chờ đợi kết luận thanh tra. Đồng thời, TPHCM sẽ giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của người dân về dự án KĐTM Thủ Thiêm trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm đồng ý lên ở khu chung cư tái định cư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giải quyết quyền lợi, đảm bảo sinh kế cho dân

Sau khi đến thăm các hộ dân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với Quận ủy và UBND quận 2 về tình trạng tạm cư, tái định cư của người dân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Phước Hưng, khẳng định UBND quận 2 đã tiếp xúc, giải thích, vận động 83/106 hộ dân đang tạm cư. Qua đó, 44/83 hộ dân đồng ý nhận căn hộ mới và quận đã hỗ trợ di chuyển đồ đạc của người dân về chung cư tái định cư.

“Hiện còn 39/83 hộ dân chưa đồng ý”, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông tin và giải thích trong đó có 25 hộ đề nghị nhận căn hộ chung cư nhưng vượt tiêu chuẩn 17m²/người. Đồng thời 12 hộ không đồng ý nhận căn hộ tái định cư vì còn khiếu nại việc bồi thường nhà, đất.

Ngoài ra, quận có mời 23/106 hộ dân nhưng chưa tiếp xúc được. UBND quận 2 đang tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân để giải quyết dứt điểm trong tháng 7-2018.

Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Hoài Nam, bổ sung: “Tình hình ở KĐTM Thủ Thiêm vẫn rất nóng và phức tạp”. Do đó, Quận ủy đặt ra yêu cầu phải xử lý tình trạng tạm cư; đồng thời tích cực giải quyết các bức xúc trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Hoài Nam, quận đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách và đã báo cáo UBND TPHCM.

Hiện nay, quận đang tiếp tục chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, quận tiếp tục tổ chức rà soát lại từng hồ sơ của hộ dân, trường hợp hồ sơ nào điều chỉnh được theo hướng có lợi cho người dân thì sẽ thực hiện nhằm giải quyết bớt khó khăn cho người dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, yêu cầu quận sớm tổ chức bàn giao, di dời những hộ dân đã đồng ý vào chung cư tái định cư. Đồng thời xem xét, tạo điều kiện đối với những hộ có yêu cầu vượt quá diện tích chung.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, trong quá trình vận động, quận 2 cần tổ chức cho người dân tạm cư tham quan nơi ở mới để người dân thấy cuộc sống của các hộ dân đã sinh sống ở chỗ tái định cư.

Từ đó, quận tập trung tiếp xúc, vận động người dân đang sinh sống ở khu tạm cư về chung cư tái định cư. Quận cũng phải khẳng định rõ chủ trương của TPHCM về việc di dời về nơi ở mới thì người dân không phải đóng bất cứ chi phí nào, ngoại trừ tiền điện và nước.

“Quận phải thông báo rõ, việc bố trí vào căn hộ tái định cư là để giảm khó khăn trước mắt. Đây không phải là chỗ ở lâu dài”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Cùng với đó quận cần bàn bạc và xem xét giải quyết một số quyền lợi người dân đang sinh sống ở khu vực tạm cư nhằm giúp người dân có kế sinh nhai.

Tin cùng chuyên mục