Bịa đơn đặt hàng để chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 2-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Lê Mậu Nhất Quyền (SN 1988, tạm trú quận Bình Thạnh, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lê Mậu Nhất Quyền tại cơ quan công an
Lê Mậu Nhất Quyền tại cơ quan công an

Bị can Quyền là nhân viên kinh doanh của Công ty Sài Gòn Traco, được giao công việc chính là tìm kiếm khách hàng đặt mua vật tư, cung cấp dịch vụ tàu biển; khi có đơn hàng thì tìm kiếm nguồn hàng, tạm ứng tiền mua vật tư để cung cấp cho khách hàng; nhận tiền thanh toán, hóa đơn, chứng từ của khách hàng để nộp về công ty.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ tháng 6-2015 đến tháng 10-2015, Quyền đã báo cáo với giám đốc công ty về nhiều đơn đặt hàng giả để được công ty cho tạm ứng tiền mua vật tư rồi chiếm đoạt sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Bị can Quyền đã chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng của Công ty Sài Gòn Traco. Trước khi vụ việc bị phát hiện, Quyền đã khắc phục hậu quả cho công ty hơn 1,5 tỷ đồng.

Bị Công ty Sài Gòn Traco liên tục hối thúc nộp lại tiền, sợ bị phát hiện, ngày 30-10-2015 Quyền đến trụ sở Công an phường 12, quận 4 ngụy tạo việc bị cướp giật số tiền 270 triệu đồng tại cầu Calmet (phía quận 4) - là tiền Quyền phải nộp về cho công ty.
Nhận được trình báo, Công an phường 12, quận 4 thông báo cho Giám đốc Công ty Sài Gòn Traco biết và đề nghị phối hợp làm rõ.
Qua làm việc với cơ quan công an, giám đốc công ty kiểm tra lại hồ sơ chứng từ Quyền đã tạm ứng tiền của công ty để mua vật tư cung ứng cho các đơn hàng mà Quyền tìm kiếm, đưa về công ty thì phát hiện tất cả các hóa đơn, chứng từ, tài liệu, con dấu của đối tác đều bị làm giả. Vì vậy, Công ty Sài Gòn Traco gửi đơn đến Công an phường 12, quận 4 tố cáo hành vi phạm tội của Quyền.
Trong quá trình điều tra, gia đình Quyền tiếp tục nộp cho Công ty Sài Gòn Traco hơn 926 triệu đồng để khắc phục hậu quả do hành vi của Quyền gây ra.

Tin cùng chuyên mục