Biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan

Đó là thông tin đưa ra tại Hội thảo “Cơ sở khoa học xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam – phiên bản 2015” do Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường tổ chức sáng nay, 23-8, tại Hà Nội.

(SGGPO).- Đó là thông tin đưa ra tại Hội thảo “Cơ sở khoa học xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam – phiên bản 2015” do Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường tổ chức sáng nay, 23-8, tại Hà Nội.

Kết quả tham vấn của hội thảo sẽ cung cấp cơ sở khoa học và kế hoạch chi tiết xây dựng kịch bản năm 2015; phục vụ cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của các bộ, ngành và địa phương nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Khí tượng, khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường) cho biết dự thảo Báo cáo đánh giá lần thứ 5 của Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đánh giá tốc độ biến đổi  khí hậu gia tăng theo hướng cực đoan hơn so với các đánh giá trước đây, đặc biệt là các hiện tượng cực đoan liên quan đến nhiệt độ cao gia tăng mạnh mẽ. Đơn cử, nồng độ khí nhà kính CO² trong 6 năm gần đây đã tăng tới hơn 40% so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhiệt độ trung bình bề mặt Trái đất tăng mạnh ở vùng lục địa và Bắc cực. Có dự đoán rằng đến năm 2100, có thể sẽ không còn băng ở Bắc Cực. Lượng mưa toàn cầu cũng có biến động rất rõ rệt.

Đáng lưu ý, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số vấn đề liên quan đến đánh giá tình trạng hạn hán, theo đó chưa đủ số liệu để đánh giá chính xác hiện tượng thiên tai này. Tần số xuất hiện các cơn bão chưa thể khẳng định chắc chắn, nhưng cường độ bão tăng lên rõ rệt.  

Tại Việt Nam, xu thế biến đổi khí hậu cũng không nằm ngoài quy luật chung của thế giới.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục