Biện pháp mạnh cần nhân rộng

Ở nhiều địa phương, tình trạng vi phạm PCCC của chủ đầu tư các công trình cao tầng, xem thường tính mạng người dân vẫn còn diễn ra khá nhiều. Rất cần được chính quyền xử lý kiên quyết, tránh trước những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ hợp Keangnam Hà Nội
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ hợp Keangnam Hà Nội
Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khi nhắc đến các công trình vi phạm PCCC trên địa bàn TP đã nhấn mạnh: UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC TP thực hiện những giải pháp PCCC đối với các khu chung cư và nhà cao tầng. Cảnh sát PCCC TP sẽ làm việc cương quyết với các chủ đầu tư về điều kiện PCCC, an toàn cháy nổ trong tòa nhà. Đối với những công trình đang thi công, kể cả đang hoàn thiện, nhưng không bảo đảm an toàn PCCC sẽ bị cắt điện, nước thi công. Đơn vị nào cố tình cấp điện, nước sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu cần thiết, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế đối với chủ đầu tư.

Biện pháp mạnh mà chính quyền TP Hà Nội triển khai với những công trình chung cư không đảm bảo an toàn về PCCC đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận. Theo nhiều chuyên gia về lĩnh vực xây dựng, công trình xây dựng ngay trong thiết kế ban đầu, để được duyệt phải có cả hệ thống PCCC. Đó là tính an toàn phải đảm bảo cho người dân. Vì thế các chủ đầu tư xây dựng phải tôn trọng nguyên tắc xây dựng công trình phải được nghiệm thu xong hoàn toàn mới được bàn giao cho người dân về ở. Khi đã nghiệm thu bàn giao các hạng mục phải hoàn chỉnh. Tình trạng không đảm bảo an toàn PCCC mà đưa người dân vào ở sẽ khiến an toàn của người dân bị đe dọa nghiêm trọng. 

Trên thực tế, ở nhiều địa phương khác, tình trạng vi phạm PCCC của chủ đầu tư, xem thường tính mạng người dân vẫn còn diễn ra khá nhiều. Rất cần được chính quyền xử lý kiên quyết, tránh trước những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư công trình xây dựng về PCCC, chính quyền các cấp cần có biện pháp chế tài nặng đối với chủ đầu tư có công trình vi phạm về PCCC. Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thiếu kiểm tra, giám sát, không báo cáo, không tham mưu kịp thời cho cấp có thẩm quyền; cương quyết không để tiếp tục xảy ra tình trạng dự án thiếu giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC mà vẫn thi công. Công tác thông tin, tuyên truyền cần đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức cho chủ đầu tư và nhất là cho người dân trong việc tự bảo vệ bản thân mình, không tiếp tay với các chủ đầu tư làm ăn gian dối, coi thường tính mạng, tài sản của người dân.

Trong khi chờ biện pháp cứng rắn và dứt khoát của cơ quan chức năng giải quyết triệt để những vi phạm này, biện pháp mạnh mà Hà Nội triển khai đối với các chung cư cao tầng không đảm bảo điều kiện PCCC là cách làm cần thiết cần nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục