Biến tướng tục cúng sao giải hạn

Trong tháng Giêng hàng năm, có nhiều người muốn cúng sao giải hạn để tránh vận xui, rủi ro, tai ương; cầu mong một năm mới may mắn, an lành, khỏe mạnh, thành đạt. Trong những ngày này, tại nhiều đền, chùa, miếu… các thầy cúng, cô đồng rầm rộ tổ chức cúng giải hạn với nhiều biến tướng.

Những người bị bệnh nặng, đau ốm lâu ngày, người trắc trở về đường tình duyên thường trong tốp đầu giải hạn. Mấy năm gần đây, còn có thêm những người buôn bán thua lỗ, chậm đường quan lộ, không trúng thầu, dính vào tệ nạn xã hội… cũng đi giải hạn.

Căn cứ điều kiện kinh tế của người cần giải hạn, các thầy cúng nghĩ ra nhiều cách giải hạn khác nhau. Có người khoán trọn gói cho thầy vài triệu đến cả chục triệu đồng cho một lần tế lễ. Có người rước thầy về nhà, lập đàn cầu cúng linh đình với đủ lễ vật.

Để lễ cúng giải hạn thêm linh nghiệm, thầy cúng thường bảo gia chủ phải mua đầy đủ hàng mã với hàng chục bộ quần áo, ô tô, xe máy, nhà lầu, voi ngựa, thuyền rồng, nội thất… Lại có thầy cúng dùng chiêu ngầm dọa gia chủ rằng năm mới sẽ gặp xui gở ra sao để các gia chủ nhẹ dạ cả tin nghe theo lời họ. Một số thầy cúng còn bày cúng giải hạn lộ thiên, bày biện nhiều lễ vật, bảo cả nhà phải lạy cúng bái suốt đêm ngày, cốt vơ lấy tiền lễ nhiều hơn.

Theo giáo lý nhà Phật thì không có sao xấu, sao tốt hay ngày xấu, ngày đẹp nào có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của con người. Việc cúng sao giải hạn về thực chất sặc mùi mê tín dị đoan, khiến người trong cuộc thêm hao tổn về tiền bạc và sức lực. Thế nhưng nhiều người gặp bất hạnh thường tự biện bạch “có bệnh phải vái tứ phương”, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” để rồi nhắm mắt nghe theo thầy cúng và cuối cùng “tiền mất tật mang”.

Một số tiểu thương, thương gia vừa gặp trắc trở trong sản xuất - kinh doanh cũng tìm đến cúng giải hạn, tốn kém hàng chục triệu đồng. Các thầy cúng còn lập ra đội ngũ “cò” khéo léo tiếp cận, tung tin đồn thổi về sự linh thiêng, hiệu quả của cúng giải hạn để thu hút người cúng giải hạn. Các thầy không ngừng bổ sung “kịch bản” cúng giải hạn, kể cả trống mõ, nhị hồ, múa hát trong ánh đèn leo lét, đồ mã ma quái rùng rợn… nhằm “chặt chém”.

Hậu quả do cúng giải hạn không chỉ khiến gia chủ tốn kém tiền của mà còn khiến mang nặng tâm lý hoài nghi, mất niềm tin vào bản thân, khoa học. Đức tin cần phải đặt đúng chỗ, đúng đối tượng, không đi ngược với các nền tảng giá trị đạo đức và phải tuân thủ theo pháp luật. Hội chứng cúng sao giải hạn đang có nguy cơ phát tán tràn lan, mọi người nên cảnh giác, tỉnh táo nhận rõ trò trục lợi này, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh trong cộng đồng và xã hội hiện nay.

Tin cùng chuyên mục