Biết rồi còn hỏi

SGGP

- Mai mốt có đường sắt chạy lẹ, từ Hà Nội vô Sài Gòn chỉ còn 8 tiếng. Giao thông có ngon thì nhiều thứ mới thông suốt. Tuy vậy, bây giờ chỉ dòm con số đã phát rét. Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) xứ mình tính toán tổng vốn đầu tư cho dự án là 26 tỷ đô. Cũng vẫn dự án đường sắt đó, tính toán của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại đưa ra tổng vốn là 58 tỷ đô. Sao chênh nhau hơn hai lần?

- Mấu chốt là ở chỗ chọn tốc độ vận hành tàu thế nào. Từ tư vấn của các chuyên gia Đức và Hà Lan, tính toán về đầu tư của Bộ KH-ĐT dựa trên tốc độ chạy tàu toàn tuyến là 200km/giờ. Phương án này tách biệt: nâng cấp đường sắt hiện tại để chở hàng và xây đường sắt mới để chở khách. Còn dự án của Bộ GTVT dựa trên tốc độ tàu là hơn 300km/giờ, chỉ dành cho chở khách. Tốc độ khác thì công nghệ khác, giá thành cũng khác.

- Giá thành lớn làm vốn tăng khủng chỉ là một nửa sự thật thôi. Bởi lâu nay, hầu như dự án nào đầu tư bằng nguồn ngân sách của Bộ GTVT cũng đội vốn, kéo dài thời gian thi công và… mau hư! Làm ăn kiểu xịch đụi, tổng vốn đầu tư mà thấp được mới là chuyện kỳ khu. Xứ mình còn nghèo, liệu cơm gắp mắm mới là phải lẽ. Dự án mắc hơn hai lần, có phải do tính luôn tiền bôi trơn ở trỏng?

- Biết rồi còn hỏi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

2.295 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Nà Sản

Ngày 20-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã trình Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng.

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Sự kiện & Bình luận

Trung Quốc không có vùng biển nào ở bãi Tư Chính

Ngày 19-7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.