Biệt thự cổ kiến trúc Pháp tại Huế bị xâm hại nghiêm trọng

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cho biết, vừa lập biên bản đình chỉ thi công sửa chữa gây xâm hại nghiêm trọng ngôi biệt thự cổ 2 tầng, kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm, tọa lạc ở số 3, đường Đống Đa, TP Huế. 
Biệt thự cổ kiến trúc Pháp tại Huế bị xâm hại nghiêm trọng ảnh 1
Trước đó, người dân phát hiện ngôi biệt thự cổ này bị nhóm thợ gọt sạch vôi vữa tô trát các bức tường ở tầng trệt phía mặt tiền, hông bên trái và các gian bên trong. Thợ hồ còn đục nhiều lỗ lớn để thay đổi kết cấu vách, gá phủ thêm cả gạch mới lên tường cũ...
Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, cho biết sẽ xử lý nghiêm hành vi này. Ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp này vốn là trụ sở Phòng GD-ĐT TP Huế, sau đó giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế quản lý và đầu năm 2018 đã cho ông Lê Nguyên Vũ (Thừa Thiên - Huế) thuê mở quán cà phê với giá 69 triệu đồng/tháng. Khu đất cho thuê diện tích 600m², trong đó có 1 khối nhà cấp 4 và ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp được thiết kế 2 tầng. 
Theo ghi nhận, các công trình kiến trúc cổ kiểu Pháp ở Huế thường ở các vị trí đắc địa trong lòng đô thị. Các công trình này gắn liền với lịch sử thăng trầm của vùng đất cố đô, mang giá trị văn hóa vô hình và đó là một “vật báu” đô thị cần gìn giữ. 

Tin cùng chuyên mục