Biểu dương 150 điển hình phụ nữ tiên tiến

Ngày 16-6, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn đã dự hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020”. 
Biểu dương 150 điển hình phụ nữ tiên tiến
Hội nghị do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức để biểu dương 150 điển hình tiên tiến. Đây là những phụ nữ Việt Nam với ý chí vươn lên làm giàu cho gia đình, cho quê hương, đất nước; không ngừng năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, nỗ lực cải tiến kỹ thuật và phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia xây dựng NTM đã thành nền nếp, thành việc làm thường xuyên, tự giác của các cấp hội và phụ nữ cả nước. Sau 5 năm triển khai, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã chính thức được đưa vào chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các cấp hội đã đăng ký và thực hiện hiệu quả 12.000 phần việc, hoạt động tham gia xây dựng NTM. Hàng ngàn mô hình tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm được triển khai như “Sạch đường, sạch đồng ruộng”, “Tuyến đường hoa, cây thuốc nam”, “Làng quê không rác thải”, “Tổ phụ nữ thay đổi hành vi an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Hộ gia đình không chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn”, “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”. Nhiều mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác gắn với an sinh xã hội có hiệu quả lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt trên 3.700 tỷ đồng, giúp gần 100.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo hàng năm; vận động xây dựng trên 7.400 mái ấm tình thương và hỗ trợ trên 400.000 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, với hơn 19 triệu hội viên, Hội LHPN Việt Nam là tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và động viên phụ nữ cả nước tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của các cá nhân, tập thể, hộ gia đình và các cấp Hội LHPN Việt Nam. Ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, Trung ương Hội cần nắm chắc tình hình ở các cấp hội, không để tình trạng chị em phụ nữ bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động, lợi dụng làm những việc trái pháp luật. Trung ương Hội cần có các giải pháp nhằm quan tâm hơn nữa đến chị em phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn nhiều khó khăn. Triển khai các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách nào không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Tin cùng chuyên mục