Bình Định: Lũ phát từ thượng nguồn ồ ạt nhấn chìm nhà dân

Nước lũ phát từ thượng nguồn, ồ ạt đổ về nhấn chìm nhiều đưòng sá và vùng dân, khiến cho hàng chục ngàn học sinh, công nhân, dân làng không thể ra ngoài hay đến trường và nơi làm việc được.

Sáng 24-11, lũ phát từ thượng nguồn, bắt đầu ồ ạt đổ về hạ nguồn, chia cắt, nhấn chìm nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh lộ DT 640 nối từ trung tâm huyện Tuy Phước (Bình Định) đến các xã khu Đông như: Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hoà, Phước Thắng (huyện Tuy Phước) và các xã Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Thắng (huyện Phù Cát).

Nước lũ đổ từ thượng nguồn đổ về nhấn chìm nhà cửa khiến hàng chục ngàn học sinh, công nhân không thể đến đường và nơi làm việc

Nhiều tuyến đường liên thôn tại các địa phương trên bị lũ nhấn chìm đến 0,7 – 1m, lũ cô lập hoàn toàn các hộ dân với bên ngoài. Từ sáng đã có nhiều người dân, công nhân bị vướng lũ trên đường, loay hoay tìm đường về nhà.

Ông Trần Kỳ Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, nước lũ đang gây chia cắt nhiều xã ở Khu Đông trên địa bàn huyện. Hàng ngàn công nhân tại các xã khu Đông huyện Tuy Phước đang làm việc tại khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn không thể đến nơi làm việc được vì lũ cô lập.

“Có nơi ngập sâu gần 1m, người dân phải di chuyển bằng đò, xe tải để qua lại các điểm bị ngập, chia cắt. Trước tình hình này, đã có đề nghị để cho trên 10.000 học sinh nghỉ học.”, ông Quang cho biết thêm.

Báo cáo vào chiều tối ngày 23-11, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết, cả 7 hồ thủy lợi lớn trên địa bàn đều xả nước để đón đợt lũ mới đang xuất hiện. Trong đó, lượng nước chảy qua tràn hồ chứa nước Định Bình đang ở mức 447m³/s, nước qua tràn Văn Phong 390m³/s.

Lũ nhấn chìm nhiều đường sá, nhà cửa ở xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định)
Lũ phát từ thượng nguồn  nhấn chìm nhiều đường sá, nhà cửa ở xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định)

Hiện các hồ thủy lợi ở Bình Định đã tích trên 50% dung tích nước, trong đó hồ Hội Sơn tích hơn 82% công suất thiết kế, hồ Núi Một gần 80%, hồ Trà Xom 1 hơn 75%... Dự báo từ ngày 23 đến 27-11, tại Bình Định có mưa to đến rất to nên lũ trên các sông có thể lên mức báo động cấp 2, cấp 3, có sông trên báo động 3.

Ngày 24-11, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định đã phát thông tin, đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện: An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ và Vân Canh. Ngập lụt ở vùng trũng thấp của các huyện như: Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, Tuy Phước và thị xã An Nhơn với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Tin cùng chuyên mục