Bình Định tiếp tục yêu cầu Bộ Công an làm sáng tỏ vụ tàu vỏ thép NĐ-67

Lãnh đạo Bình Định vẫn tiếp tục kêu gọi Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ sai phạm trong sự cố tàu vỏ thép NĐ-67, dù các công ty đóng tàu cam kết sửa chữa, thay máy mới.

Sau khi Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình đóng, lắp máy tàu, vỏ tàu thì Công ty phân phối máy của hãng Mitsubishi đã đứng ra nhận trách nhiệm và hứa sẽ thay lại máy mới cho các tàu vỏ thép gặp sự cố. Tuy nhiên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vẫn tiếp tục kêu gọi Bộ Công an vào cuộc để làm rõ những gian dối.

Ngày 11-6, trao đồi với Báo SGGP Online ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Tuy một số chủ tàu do nằm bờ lâu quá nên sốt sắng muốn mọi chuyện được giải quyết êm thỏa, nhanh gọn và một số chủ tàu đã có ý định muốn rút đơn kiện.

Nhưng vừa qua Tổ thẩm định do Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm, ngay chính hãng Mitsubishi người ta cũng không công nhận 8 máy tàu là do họ phân phối, vỏ tàu thì chính hãng Mitsubishi còn máy thủy thì không phải của hãng này.

Bình Định tiếp tục yêu cầu Bộ Công an làm sáng tỏ vụ tàu vỏ thép NĐ-67 ảnh 1 Máy tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định do Công ty Nam Triệu đóng

“Về việc ngư dân đòi rút đơn kiện, không khiếu kiện nữa tôi thấy hết sức bất thường, hiện chúng tôi yêu cầu cơ sở đóng tàu, công ty phải làm máy mới cho bà con, đúng chủng loại, sửa chữa thay lại thép toàn bộ. Mặt khác, chúng tôi yêu cầu Công an tỉnh phải báo cáo với Bộ Công an, phải vào cuộc vì những hành vi gian dối như vậy là không chấp nhận được, phải làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Quan điểm của tỉnh trước sau vẫn vậy, mặc dù ngư dân rút đơn kiện nhưng tôi vẫn chỉ đạo cho Tổ thẩm định tiếp tục kiểm tra và truy cứu vụ việc…”ô ng Trần Châu cho hay.

Ngày 10-6, Trần Văn Nguyện, Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu (gọi tắt là Công ty Nam Triệu) cho biết, Công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (Công ty Hoàng Gia Phát) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định; Công ty TNHH MTV Nam Triệu và các cơ quan hữu trách. Theo đó, công ty này đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố hư hỏng ở một số máy chính hãng do công ty này cung cấp.

Bình Định tiếp tục yêu cầu Bộ Công an làm sáng tỏ vụ tàu vỏ thép NĐ-67 ảnh 2 Máy tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định do Công ty Nam Triệu đóng
Trước đó, ngày 3-11-2015, Công ty Hoàng Gia Phát và Công ty Nam Triệu đã ký kết hợp đồng kinh tế số 03/HGP-NT, về cung cấp 2 loại động cơ máy chính cho tàu thủy hiệu Mitsubishi, nhãn S6R2-MPTA, công suất 940HP số lượng 4 chiếc; và S6R-MPTA công suất 811HP số lượng 6 chiếc. “Khi đưa vào sử dụng thì chúng tôi mới biết loại máy này không phù hợp với tàu cá của ngư dân”- (Trích trong văn bản -PV).

Đồng thời Công ty Hoàng Gia Phát đã nhận trách nhiệm và cam kết chịu trách nhiệm thay lại toàn bộ máy tàu thủy mới chính hãng Mitsubishi cho các tàu đã lắp đặt máy của đơn vị này; các tàu do Công ty Nam Triệu thi công, trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Trước đó, các chuyên gia của chính hãng Mitsubishi, trụ sở tại Singapore đã đến Bình Định để kiểm tra 9 con tàu do hãng này cung cấp theo NĐ- 67, và phát hiện ra 8 máy tàu không phải của chính hãng này phân phối; các chuyên gia nghi vấn đây là những cỗ máy bộ chứ không phải máy ứng dụng thủy.

Ông Teddy Trương Thưởng, Đại diện bán hàng của hãng Mitsubishi tại Việt Nam cho biết, Việt Nam có 2 đại lý của hãng Mitsubishi cung cấp chính thức đó là Công ty Tân Trung Thịnh và Công ty CMT. Hiện hãng này đã cung cấp được 300 máy thủy cho NĐ-67 của Chính phủ Việt Nam, chiếm 50%.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng phía công ty đóng tàu đã bỏ ra hàng trăm triệu “thương lượng” với các chủ tàu, để họ rút đơn kiện. Trao đồi với chúng tôi ngày 10-6, hầu hết các ngư dân đều không đồng tình với việc nhận tiền của công ty đóng tàu, họ cho rằng từng ấy không thể khỏa lấp hết những sai trái trên con tàu hàng chục tỷ đồng của họ được. Nhiều chủ tàu đứng về quan điểm của UBND tỉnh Bình Định, họ cho hay cái gì cũng phải được làm sáng tỏ, không mập mờ như thế được.

Tin cùng chuyên mục