Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu dịp cuối năm và tết

 Theo Sở Công thương, từ nay đến cuối năm, sở sẽ khuyến khích các DN luân phiên thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10% - 49% để kích cầu tiêu dùng, tạo nhiều sự lựa chọn trong mua sắm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Theo dự báo về thị trường trong nước những tháng cuối năm của Tổ Điều hành thị trường trong nước, mưa bão vẫn là nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung và gây tăng giá cục bộ đối với một số mặt hàng thực phẩm; nhóm năng lượng vẫn chịu tác động bởi biến động giá thế giới nên khó ổn định; giá các mặt hàng nhập khẩu chịu tác động của tỷ giá nên giá cũng tăng.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Tổ Điều hành thị trường trong nước đề nghị các địa phương sớm có kế hoạch triển khai Chương trình Bình ổn thị trường cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, các địa phương cần có dự báo về nhu cầu và lên kế hoạch cung ứng hàng hóa, nhất là mặt hàng thiết yếu, cũng như đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng mặt hàng thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm, chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình Bình ổn thị trường ký hợp đồng tiêu thụ với nhà sản xuất, bảo đảm nguồn cung với giá bình ổn cho thị trường dịp cuối năm.

Với mặt hàng đường, do đường tồn kho trong nước đang ở mức cao, các địa phương cần vận động DN trên địa bàn sử dụng đường trong nước để sản xuất. Các địa phương có đường biên giới phía Nam chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu đường lậu qua biên giới Tây Nam nhằm ổn định cung - cầu đối với mặt hàng đường. 

Tại TPHCM, để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thực phẩm dồi dào, hiện các DN sản xuất và phân phối đang tiến hành rà soát lại nguồn hàng, tăng cường ứng vốn cho đối tác để phát triển sản lượng, ổn định giá cả đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và hàng công nghệ phẩm. Ngoài ra, Sở Công thương TPHCM đang làm việc với các tỉnh, thành, chọn sản phẩm để tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa nhằm tạo không gian mua và bán các mặt hàng đặc sản, hàng nông sản, thực phẩm tươi sống và chế biến đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc; hàng thủ công mỹ nghệ và hàng tiêu dùng có tiềm năng xuất khẩu. Theo Sở Công thương, từ nay đến cuối năm, sở sẽ khuyến khích các DN luân phiên thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10% - 49% để kích cầu tiêu dùng, tạo nhiều sự lựa chọn trong mua sắm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Tin cùng chuyên mục