Bình quân mỗi trường chỉ có một học sinh nghiên cứu khoa học

Ngày 25-7, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) đã diễn ra “Hội thảo giáo dục các nhà khoa học trẻ lần 5”, do Trung tâm Xúc tiến chương trình nghiên cứu và giáo dục Hàn Quốc phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức.
Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hội thảo đón nhận sự tham gia của gần 300 nhà nghiên cứu, giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh đến từ Hàn Quốc và các trường THPT trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Lâm Đồng).

Ngoài việc gặp gỡ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác triển khai dạy và học, hội thảo  còn là dịp các nhà nghiên cứu trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông. 

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Lâm Duy, Phó trưởng khoa Vật lý - Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho biết với hơn 7,8 triệu học sinh đang theo học ở 2 bậc THCS và THPT trên cả nước, mới có khoảng 20.000 học sinh tham gia các dự án nghiên cứu khoa học, đạt tỷ lệ chưa đến 0,3%; bình quân mỗi đơn vị trường học có một học sinh tham gia nghiên cứu.

Bên cạnh đó, thực tế ghi nhận từ các địa phương cho thấy số lượng học sinh tham gia nghiên cứu khoa học chưa đồng đều ở các đơn vị trường học.

Đặc biệt, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai cuốn chiếu từ năm học 2020-2021, hoạt động nghiên cứu khoa học dù được quan tâm đầu tư nhiều hơn so với chương trình giáo dục hiện hành nhưng vẫn là hoạt động bổ trợ, nằm tách rời chứ chưa tích hợp trong chương trình đào tạo.

Do đó, cần có các chính sách, chương trình, kế hoạch giúp hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông trở nên thiết thực, hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục