Bình thường thấy ớn

- Đích thân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã lên tiếng về thủ tục “hành là chính”. Theo đó, doanh nghiệp xứ mình một năm mất 28,6 triệu ngày và 14.300 tỷ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. Kiểm tra tới lui, nhưng chỉ phát hiện được 0,1% có vi phạm.

- Sao kiểm tra nhiều dữ thần mà phát hiện ít xịt vậy?

- Cái đó là do phần lớn cách thức kiểm tra mần kiểu thủ công, không có công nghệ cao. Nữa là hệ thống thông tin không có kết nối với nhau, nên ông nào kiểm ông đó biết. Và nguyên nhân nữa là quản lý rủi ro dở, nên có thực kiểm tra không thì không ai dám chắc.

- Mèn ơi. Nghe nói có những thứ hàng hóa xuất nhập khẩu ở phía Nam phải chạy ra phía Bắc kiểm định và ngược lại?

- Đúng phóc. Nếu cả nước chỉ có một ông độc quyền về kiểm định thứ đó, thì hàng hóa phải chạy tới chỗ ổng, xếp hàng dài dài. Bởi vậy mà có lắm thứ nằm ở cảng 3 - 4 tháng mới được thông quan. Lấy được hàng ra khỏi kho, chủ hàng vừa mếu vừa khóc, vì hư bột hư đường hết trơn.

- Còn gì đáng nói nữa?

- Có những thứ xuất xứ ở nơi trình độ sản xuất hàng đầu thế giới, về xứ mình cũng đè ra kiểm, mặc dù chả biết nó là cái chi. Cái đó gọi là “không hiểu gì về điện mà đòi sửa nước”. Và thực trạng đó được coi là bình thường thôi, bình thường thấy ớn!

Tin cùng chuyên mục