TPHCM tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa 2016

TPHCM tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa 2016

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương TP đang triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh, thành năm 2016, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11-2016 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Mục đích của chương trình là tạo không gian cho các doanh nghiệp  (DN) và nhà phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu; tạo điều kiện để người nông dân, các tổ hợp tác, HTX nông lâm ngư nghiệp tiếp cận, kết nối với các nhà phân phối sản phẩm trong và ngoài nước. Qua đó thúc đẩy có hiệu quả và chất lượng hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp các địa phương, hỗ trợ hình thành kênh phân phối sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP… Đây là dịp để TP tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối đưa vào các bếp ăn tập thể tại các KCN-KCX, xí nghiệp có nhiều công nhân lao động. Chương trình đồng thời kết nối giữa các DN TPHCM và các địa phương tăng cường liên doanh, liên kết trong đầu tư sản xuất, tạo tiền đề xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa, thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường tại TP.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, hội nghị năm nay sẽ tập trung hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa đặc sản, đặc trưng của các DN, HTX, hộ cá thể nhỏ lẻ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Tây Bắc... và các sản phẩm đạt chuẩn an toàn thực phẩm, nuôi trồng, sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và HACCP…

Dự kiến, hội nghị kết nối năm nay sẽ có khoảng 500 khách mời là lãnh đạo của các bộ, ngành, tỉnh, thành và DN của các địa phương. Chương trình sẽ có 3 nội dung chính như Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2016 diễn ra vào sáng 25-11; Hội thảo “Đánh giá vận hành thử nghiệm Quy trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin” sẽ tổ chức vào buổi chiều cùng ngày; Song song đó là hoạt động triển lãm giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng, kết nối trực tiếp nhà phân phối và nhà sản xuất. Trong đó, Hội thảo “Đánh giá vận hành thử nghiệm Quy trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin” sẽ là điểm mới nổi bật trong hoạt động kết nối năm 2016. Tại đây, các sở, ngành chức năng sẽ giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nhu cầu triển khai thực hiện, quy trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin. Báo cáo đánh giá tình hình triển khai vận hành thử nghiệm quy trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Công thương TPHCM và khả năng nhân rộng ứng dụng đến các mặt hàng khác. Các chuyên gia, DN sẽ cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để phát triển tốt hơn quy trình.

Với nội dung triển lãm giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng để kết nối trực tiếp nhà phân phối và nhà sản xuất sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11, dự kiến sẽ có 120 gian hàng, phân bổ thành 6 khu vực như khu trưng bày sản phẩm của DN TPHCM, DN đồng bằng sông Cửu Long, của DN Đông Nam bộ, DN miền Trung, Tây Nguyên và các đặc sản vùng miền phía Bắc. Các mặt hàng sẽ do Sở Công thương của các tỉnh, thành lựa chọn để giới thiệu tại hội nghị. Ngoài ra, ban tổ chức cũng bố trí một khu vực kết nối nhằm tập hợp các nhà phân phối giới thiệu quy trình thu mua, tiêu chuẩn, nhu cầu hàng hóa, phương thức thanh toán, đồng thời đây cũng sẽ là nơi để các DN ký kết thu mua hàng hóa. Bên cạnh đó còn có một khu dịch vụ hỗ trợ phân phối. Tại đây, các ngân hàng, DN logistics, DN tư vấn tiếp thị, xây dựng thương hiệu cung cấp các giải pháp công nghệ, bao bì, giới thiệu các gói dịch vụ tín dụng hỗ trợ phân phối, đầu tư phát triển sản xuất, các dịch vụ vận tải, logistics cho các DN có nhu cầu.

Một hộ gia đình trồng chanh không hạt cung ứng cho thị trường TPHCM trao đổi với các đại biểu dự hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa. Ảnh: Hải Hà

Ngoài các khách mời tham gia hội thảo, hội nghị kết nối, theo dự kiến, còn có hàng ngàn lượt khách sẽ tham gia chương trình giới thiệu và trưng bày hàng hóa, bao gồm lãnh đạo, giám đốc thu mua của các hệ thống phân phối gồm các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể tại TPHCM; đại diện ban quản lý, tiểu thương, tổ trưởng ngành hàng các chợ đầu mối, chợ loại 1, loại 2 trên địa bàn TPHCM, cùng đại diện DN các tỉnh, thành… Ban tổ chức cũng mong muốn, ngay trong hội nghị, các nhà phân phối và sản xuất sẽ thực hiện được nhiều hợp đồng ghi nhớ so với những lần tổ chức trước đây nhằm tiếp tục hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, đồ uống, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền, sản phẩm phục vụ tết vào hệ thống phân phối tại TPHCM. Đây cũng chính là nỗ lực của TPHCM và các tỉnh, thành thực hiện ngày càng hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

DN TPHCM và các tỉnh, thành có nhu cầu tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2016 có thể đăng ký với Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM hoặc Sở Công thương của các tỉnh, thành để được hướng dẫn chi tiết.

TƯỜNG DÂN

Tin cùng chuyên mục