Bộ Công thương chỉ đạo tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi

Ngày 19-1, Bộ Công thương công bố thông tin cho biết vừa có quyết định về việc thực hiện kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được áp dụng đến hết tháng 3-2017. Cách đây ít ngày, Bộ Tài chính đã bàn giao việc quản lý giá hàng trăm nhãn sữa cho Bộ Công thương.
Bộ Công thương chỉ đạo tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi

(SGGP).- Ngày 19-1, Bộ Công thương công bố thông tin cho biết vừa có quyết định về việc thực hiện kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được áp dụng đến hết tháng 3-2017. Cách đây ít ngày, Bộ Tài chính đã bàn giao việc quản lý giá hàng trăm nhãn sữa cho Bộ Công thương.

Bộ Công thương yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa phải xác định giá tối đa trong khâu bán sỉ, bán lẻ theo quy định, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá để làm cơ sở thực hiện việc đăng ký giá. Trên cơ sở giá tối đa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thực hiện đăng ký giá bán theo quy định tại Nghị định số 177 và Nghị định 149, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh phải thực hiện công khai giá tại nơi bán sản phẩm, các kênh phân phối theo quy định. Cơ quan quản lý giá có trách nhiệm công khai mức giá tối đa sản phẩm sữa của tổ chức, cá nhân thuộc diện đăng ký giá tại Bộ Công thương; tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện giá tối đa và đăng ký giá đối với sản phẩm sữa. UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện bình ổn giá tại địa phương theo quy định; kiểm soát việc đăng ký giá theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân thuộc diện đăng ký giá trên địa bàn; chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện bình ổn giá.

Tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết tháng 3-2017. Ảnh: Mai Trang

* Cùng ngày, Bộ Công thương cũng cho biết, Bộ đã chính thức đề nghị Chính phủ tiếp tục cho thực hiện đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017.

Chủng loại đường nhập khẩu đấu giá theo hạn ngạch năm 2017 vẫn giữ như năm 2016 nhằm tạo sự cạnh tranh, chủ động cho các doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với nhu cầu, thúc đẩy các nhà máy đường nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tránh việc liên kết làm giá đường…

Việc đấu giá năm 2016 đã được tổ chức công khai, minh bạch, nhận được phản ứng tích cực từ dư luận xã hội, thu được tiền về cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, ngoài lượng đường đấu giá theo hạn ngạch, do thị trường đường trong nước có những diễn biến phức tạp, có dấu hiệu thiếu nguồn cung và sốt giá, có hiện tượng găm hàng để tăng giá, vì vậy,  Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT đã kiến nghị Chính phủ cho phép nhập khẩu bổ sung ngoài hạn ngạch 100.000 tấn đường theo phương thức phân giao cho các thương nhân nhập khẩu (không tổ chức đấu giá) nhằm ổn định thị trường đường.

Trong năm 2017, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết WTO sẽ là 89.500 tấn. Hiện Bộ NN-PTNT đã đồng tình với đề nghị tiếp tục thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường, còn Bộ Tài chính đề nghị theo dõi phản ứng từ các thành viên WTO, qua đó lựa chọn phương thức điều hành nhập khẩu đường phù hợp theo cam kết WTO.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục