Bịt lỗ hổng quản lý taxi công nghệ

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến về quản lý taxi công nghệ, nhiều ý kiến tranh luận về bản chất của loại hình taxi công nghệ, trong đó nhấn mạnh việc quản lý chưa chặt khiến taxi công nghệ được hưởng lợi nhiều hơn so với taxi truyền thống.
Việc định danh và quản lý loại hình vận tải taxi công nghệ vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Tại cuộc tọa đàm trực tuyến về quản lý taxi công nghệ ngày 22-3 với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bày tỏ quan điểm không nên cấm taxi công nghệ nhưng phải đưa ra các quy định mới để quản lý chặt hơn.
Tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến tiếp tục tranh luận về bản chất của loại hình taxi công nghệ, trong đó nhấn mạnh việc quản lý chưa chặt khiến taxi công nghệ vẫn đang được hưởng lợi nhiều hơn so với taxi truyền thống. Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX Toàn Cầu, cho biết mặc dù đang có 2.000 thành viên hợp tác cùng Grab Việt Nam nhưng ông vẫn thấy bất bình vì nhiều thông điệp của Grab đưa ra không chính xác. Ví dụ, Grab tuyên bố thu nhập 35 triệu đồng/tháng để thu hút một lượng lớn lái xe nhưng thực tế không phải vậy. Thông điệp Uber, Grab là giá rẻ cũng chưa chắc, vì vào những khung giờ cao điểm hay thời tiết bất lợi, lễ tết, giá cước này “nhảy múa” liên hồi, thậm chí cao gấp 2, 3 lần bình thường; nếu tính trung bình, không rẻ hơn taxi truyền thống. 
Thông điệp hoàn thành nghĩa vụ thuế của Uber, Grab cũng có rất nhiều vấn đề phải bàn, bởi nếu định danh taxi Grab là hộ cá thể thì chỉ phải nộp 1% - 2%, định danh là công ty thì phải nộp tới 20%. Các ý kiến đều đồng tình việc yêu cầu Grab, Uber phải đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm; minh bạch nghĩa vụ thuế với Nhà nước là cần thiết.
Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến chỉ trích taxi công nghệ và những bất cập trong quản lý, Tiến sĩ Đặng Quang Vinh, Phó ban Môi trường kinh doanh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), lại cho rằng, các nhà quản lý nên mở rộng quan điểm. Grab, Uber chỉ là đại diện cho loại hình kinh doanh mới, sắp tới cũng sẽ có một số đơn vị khác thực hiện cách làm tương tự, đó là xu hướng tất yếu. Nếu cứ tiếp tục nhấn mạnh vào 2 công ty này sẽ tạo ra quan điểm trong - ngoài, hình thành ấn tượng không tốt về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), cho biết Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định (NĐ) 86 trên tinh thần sẽ đưa ra các quy định nhằm bịt những lỗ hổng trong quản lý vận tải nói chung, quản lý taxi công nghệ nói riêng. NĐ 86 sẽ có một nội dung rất mới để điều chỉnh toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải, đó là định nghĩa kinh doanh vận tải. Theo đó, taxi truyền thống, taxi công nghệ hay đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng chỉ cần đối chiếu theo định nghĩa đó để biết mình thuộc loại hình gì, nghĩa là bên cạnh định danh sẽ có định dạng rõ ràng. Vấn đề quản lý thuế cũng được đưa vào NĐ 86 để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng, không thất thoát. Về quản lý lái xe, sẽ có quá trình quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo, tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Hiện ứng dụng công nghệ thông tin ở các vùng miền khác nhau nên sẽ có những lộ trình khác nhau để quản lý thống nhất trong thời gian tới. Ngay trong ngày 22-3, dự thảo NĐ 86 lần thứ 4 đã được trình Bộ Tư pháp để thẩm định. 
Trước băn khoăn về việc chậm ban hành NĐ 86 có thể gây ra những hệ lụy khó lường trong quản lý vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Thủ tướng Chính phủ xác định đây là nghị định tác động rất lớn đến xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân nên soạn thảo trên tinh thần khẩn trương nhưng phải cẩn trọng, chặt chẽ, đúng quy định. Dự thảo lần thứ 4 của Bộ GTVT được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của bộ để tiếp tục lấy ý kiến góp ý của toàn xã hội. Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các hiệp hội, người dân, các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt của các thành viên Chính phủ. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định, sau khi hoàn thành, dự thảo NĐ 86 sửa đổi sẽ ban hành ngay chứ không chờ sửa luật. Cùng với Bộ GTVT, các địa phương cũng có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm. Các cơ quan chức năng khác như ngành Thuế cũng cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể để tạo sự công bằng, lành mạnh trong hoạt động vận tải.

Tin cùng chuyên mục