Bịt mắt bắt dê

- Có một công ty niêm yết bự của xứ mình mấy tháng trước mạnh miệng tuyên bố “tới năm 2020 sẽ có đội máy bay chở khách dân dụng riêng”. Giờ có thông tin gì mới không?

 

- Đó là chiêu thổi giá cổ phiếu thôi. Dòm lại biểu đồ biến động thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp này, có kết quả chung là sau mỗi lần sếp bự nói cái gì thiệt kêu là giá cổ phiếu sẽ vọt lên. Họ kinh doanh bất động sản, mà thị trường nhà đất lúc này xịch đụi, cho nên cần tới máy bay để kéo giá. Ngay cả khoản ký quỹ 700 tỷ đồng để “đặt gạch” cho việc mở hãng bay họ còn khất lần, thì đủ biết năng lực tài chánh của họ cỡ nào.

- Nhưng nghe đâu quy mô doanh nghiệp đó lên tới cả tỷ đô la?

- Họ tăng quy mô vốn trong thời gian rất ngắn, là do chiêu làm xiếc với số liệu. Tiền nộp vô để tăng vốn lập tức được rút ra, chớ đâu có phải tiền tươi thóc thật. Mà ai có chút nghề phân tích đều thấy, doanh thu bằng tiền mặt của họ thấp chủn. Quy mô to mà doanh thu và lợi nhuận bé tí, tức là sức khỏe doanh nghiệp rất phập phù.

- Vậy phải có ai cảnh báo rủi ro cho thị trường chớ?

- Chụp giựt thì cũng không bền đâu. Ở xứ mình, có những doanh nghiệp tốt lên sàn để mở rộng dòng vốn, mà cũng có doanh nghiệp lên sàn kiếm lợi bằng cách chơi bịt mắt bắt dê!

Tin cùng chuyên mục