Blogger “Mẹ Nấm” bị tuyên y án 10 năm tù

Tòa đã tuyên y án đối với tội truyền chống phá Nhà nước của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – tức blogger “Mẹ Nấm” vào sáng nay, 30-11.

Sáng 30-11, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo và tuyên án phúc thẩm y án sơ thẩm 10 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 88, Bộ Luật Hình sự.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh năm 1979, ngụ phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, vào tháng 6-2017, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án sơ thẩm 10 năm tù Quỳnh. Sau tuyên án, bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh kháng cáo toàn bộ bản án, vì cho rằng bản thân không chống phá Nhà nước.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước vành móng ngựa

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thừa nhận từ năm 2010 đã tạo lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm” sau đó nhiều lần đổi tên là: Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên, Quỳnh không nhận lỗi tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Theo ban án được tuyên, từ năm 2012 đến tháng 10-2016, Quỳnh đã sử dụng facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Pháp luật của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ Khối đoàn kết dân tộc.

Quỳnh soạn thảo tập tài liệu Stop police killing civilians (dịch nghĩa “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường”) về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ dựa vào thông tin ban đầu mà không tìm hiểu thông tin chính thức về kết quả giải quyết các vụ việc này từ các cơ quan chức năng. Tập tài liệu Stop police killing civilians có mục đích để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Ngoài ra, Quỳnh cũng sử dụng cho mục đích cá nhân 164,2 triệu đồng trong số 50.000 euro của tổ chức dân sự ở Thụy Điển mang tên Civil Rights Defenders gửi cho tổ chức bất hợp pháp Mạng lưới Bloggers Việt Nam do Quỳnh là người đại diện; cùng 128 cá nhân, 27 tổ chức đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015.

Nghiêm trọng hơn nữa, Quỳnh còn trả lời phỏng vấn của báo chí và truyền thông nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước trên nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật đến vấn đề dân chủ, nhân quyền; tàng trữ ấn phẩm thơ, nhạc có nội dung sai trái.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “tuyên truyền chống Nhà nướcCộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án. Sau khi xem xét, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định không chấp nhận kháng cáo, đồng thời giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tin cùng chuyên mục