Bloomberg: Trung Quốc xây “trạm không gian” dưới biển Đông

Hãng tin Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ thiết kế và xây dựng một trạm nghiên cứu dưới biển để phục vụ cho hoạt động tìm kiếm khoáng sản ở biển Đông và có thể sử dụng cho mục đích quân sự.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học Trung Quốc, dự án trên có quy mô như một “trạm không gian” ở đại dương, nằm dưới mặt nước biển 3.000m. Dự án này từng được đề cập trong kế hoạch kinh tế 5 năm của Trung Quốc, công bố hồi tháng 3 vừa qua, và xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 100 dự án khoa học và công nghệ được ưu tiên hàng đầu.

Đơn vị thi công chính của dự án là Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc. Khi đi vào hoạt động, công trình dưới biển này có thể chứa hàng chục chuyên viên làm việc trong 1 tháng. Nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã xem xét khả năng thực thi dự án và quyết định đẩy nhanh tiến độ.

Theo các nhà phân tích của Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, Trung Quốc còn dự kiến xây dựng một mạng lưới các thiết bị cảm biến mang tên Dự án Vạn Lý Trường Thành dưới nước để phát hiện tàu ngầm Nga và Mỹ.

MINH CHÂU

Tin cùng chuyên mục