Bộ Công an đang điều tra nghi vấn gian lận điểm thi tại Hòa Bình

Ngày 2-8, liên quan tới thông tin nghi vấn về những bất thường trong điểm thi của nhiều thí sinh thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, tổ công tác của Bộ Công an đã lên Hòa Bình để điều tra. Cơ quan công an đã triệu tập và làm việc với 5 người trong Tổ chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình. 

Trao đổi với báo chí, Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết hiện nay lực lượng chức năng của Công an tỉnh Hòa Bình đang phối hợp với các các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) điều tra vụ việc, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể tới báo chí.

Trước đó, qua rà soát lại tất cả các khâu coi thi và chấm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình, cơ quan chức năng bước đầu đã phát hiện có vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm nên đã báo cáo lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ GD-ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình.

Tiếp đó, vào ngày 30-7 vừa qua, Công an tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành xác minh vụ việc. Bước đầu, cơ quan công an đã tiến hành triệu tập và làm việc với 5 người trong Tổ chấm thi trắc nghiệm để phục vụ việc điều tra. Trong số những cá nhân thuộc Tổ chấm thi trắc nghiệm bị cơ quan công an triệu tập có: ông Nguyễn Quang Vinh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình); ông Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) và ông Đỗ Mạnh Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS - THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Bộ Công an đang điều tra nghi vấn gian lận điểm thi tại Hòa Bình ảnh 1 Một số cán bộ của Sở GD- ĐT tỉnh Hòa Bình đã bị công an triệu tập để phục vụ điều tra làm rõ những bất thường về điểm thi THPT quốc gia tại Hòa Bình
Chiều 2-8, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, xác nhận có dấu hiệu bất thường trong việc chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình.
Theo ông Nguyễn Đức Lương, thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi. Ngay sau khi thấy vấn đề cần phải báo cáo, ngày 28-7, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã báo cáo lên Hội đồng thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD-ĐT.  
Ông Nguyễn Đức Lương cũng khẳng định, việc xác minh làm rõ các vấn đề điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hòa Bình có sự tham gia của Bộ Công an, từ ngày 28-7.
Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình trao đổi với báo chí

Trước đó, ngay sau ngày 11-7, khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên thì Hòa Bình có 2 thí sinh.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT, khi phân tích điểm thi cho từng môn, phân tích các khối thi cũng đã nêu nghi vấn này. Theo đó, có thể thấy rằng Hà Giang nổi trội trong cả 3 khối A, A1, B (đã được Bộ GD-ĐT kiểm tra và kết luận đúng là có sai phạm); Sơn La xuất hiện trong khối B, khối A1 cũng được khẳng định có sai phạm. Cả Sơn La, Hà Giang đều đã khởi tố vụ án. Còn Hòa Bình xuất hiện trong khối A, A1 - được báo chí nhắc đến nhiều lần. Lai Châu xuất hiện trong khối A1 và khối B - cần xem xét. Kon Tum, Điện Biên thấp thoáng trong khối A và thực sự nổi bật trong khối B và cần nghiêm túc xem xét.

GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), cũng đã công bố phân tích dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia ở các tỉnh, thành trong cả nước về điểm trung bình và tỷ trọng điểm 9 trở nên cho mỗi môn học. GS Nguyễn Văn Tuấn cũng là người đã có những thống kê, phân tích sau khi xử lý và chỉ ra điểm thi "bất thường" ở một số tỉnh thành như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình...

Cụ thể, các tỉnh ở miền núi phía Bắc như Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình... có mức điểm trung bình nằm ở top thấp nhất nước. Nhưng cũng chính các địa phương này lại nằm ở top các tỉnh có tỷ trọng điểm 9 trở lên cao nhất nước ở các môn trọng điểm như Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Văn. Tỷ trọng điểm môn Vật lý từ 9 trở lên nhiều nhất là Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Tỷ trọng nhiều điểm môn Hóa học từ 9 trở lên đứng đầu là Hà Giang, Điện Biên. Tỷ trọng điểm 9 trở lên cao nhất ở môn Sinh học thuộc về Hà Giang, Điện Biên. Cao Bằng và Bắc Cạn có tỷ trọng điểm môn Văn từ 9 trở nên cao nhất nước. Tỷ trọng điểm môn Sử cao từ 9 trở lên lần lượt thuộc về Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Sơn La, Hòa Bình…

Đáng chú ý, khi dư luận đặt vấn đề nghi vấn về điểm thi của Hòa Bình, trao đổi với báo chí, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình xác nhận khi có dư luận này sở đã báo cáo với lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

"Những thông tin trên mạng chúng tôi cũng đã nắm bắt và báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình phụ trách lĩnh vực GD-ĐT. Sở cũng đã báo cáo trực tiếp với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ngay trong chiều 19-7 để xin ý kiến chỉ đạo xử lý”, ông Đắc cho hay.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định với lãnh đạo Bộ GD-ĐT điểm thi của Hòa Bình là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của các thí sinh.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, về cơ bản, sau khi kiểm tra lại điểm thi của các thí sinh, sở thấy không có vấn đề gì về coi và chấm thi, tất cả đều làm theo đúng quy chế.

“Nếu có điều gì bất thường về kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời lãnh đạo Bộ GD-ĐT về thanh tra, kiểm tra và Cục Quản lý Chất lượng giáo dục về chấm lại toàn bộ bài thi của Hòa Bình”, ông Đắc nhấn mạnh.

Sau đó, ngày 21-7, Bộ GD-ĐT lập tổ chấm thẩm định tại Hòa Bình. Hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định. Ngày 13-7, Bộ GD-ĐT công bố kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11-7. Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT; có đủ các thành phần quy định: Ban chấm thi, ban thư ký, các tổ chấm thi, công an; công tác thanh tra, giám sát chấm thi thực hiện theo quy định; các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng quy định; các bài thi của học sinh đều đủ chữ ký của thí sinh và của cán bộ coi thi phòng thi đó.

Tuy nhiên, Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài. Hội đồng chấm thẩm định đã kiến nghị đối với Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình rút kinh nghiệm trong việc lập biên bản khi thực hiện các bước của quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Tối 2-8, trả lời trên VTV1, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT đã tiến hành chấm thẩm định ở một số địa phương, trong đó có hội đồng thi Hòa Bình trong 2 ngày 21 và 22-7. Theo ông Trinh, Tổ chấm thẩm định đã phát hiện những dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm thi bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thi thẩm định đã báo cáo Ban chỉ đạo thi quốc gia. Ngay sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, ngày 24-7,  Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến Bộ Công an để điều tra những dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình.

Bộ Công an đang điều tra nghi vấn gian lận điểm thi tại Hòa Bình ảnh 3 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT 

Với vai trò chủ trì của Bộ Công an và sự phối hợp của Bộ GD-ĐT trong những ngày qua, qua điều tra, xác minh của cơ quan công an, bước đầu cho thấy có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi kết quả thi của thí sinh.  

Ông Trinh cho biết hiện nay cơ quan công an và Bộ GD-ĐT vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ, hy vọng trong vài ngày tới sẽ có kết quả điều tra, kịp thời thông tin với cơ quan truyền thông, với quan điểm là làm nghiêm túc.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ GD-ĐT quyết tâm làm rõ và xử lý đúng người đúng tội để mang lại sự công bằng cho kỳ thi THPT quốc gia  năm 2018”, ông Trinh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục