Bộ Công thương bắt đầu “mổ xẻ” việc tăng giá điện

Theo Quyết định số 1114/QĐ-BCT do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký, từ hôm nay 8-5 đến 10-5, 3 đoàn công tác của Bộ Công thương kiểm tra việc tăng giá bán điện từ ngày 20-3 đến nay.

Các nội dung cụ thể là kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân (tăng thêm 8,36%) và quy định giá bán điện; công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua. Đối tượng kiểm tra là các tổng công ty điện lực và một số khách hàng sử dụng điện. Thành phần được mời tham gia đoàn gồm đại diện Bộ Tài chính, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)… Theo EVN, thời gian vừa qua có 13.000 lượt khách hàng phàn nàn về hóa đơn tiền điện tăng cao hơn bình thường. Thực tế, hiện nay rất nhiều gia đình sử dụng điện bày tỏ bức xúc về cách tính tiền điện cũng như khả năng minh bạch giá điện của EVN.

Song song hoạt động kiểm tra của Bộ Công thương, từ ngày 6-5, Thanh tra Chính phủ cũng thanh tra việc tăng giá điện của EVN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước nhiều ý kiến cho rằng thanh tra giá điện là lĩnh vực đặc thù nên cần các chuyên gia có chuyên môn sâu, am hiểu vào cuộc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định, cơ quan này có đầy đủ đội ngũ có thể đảm nhận nhiệm vụ này, nếu cần thiết sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia độc lập. Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và Bộ Tài chính để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc làm rõ đúng sai trong việc tăng giá điện.

Tuy nhiên trả lời về trách nhiệm của Bộ Công thương cũng như tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bộ Công thương đã căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, xét đề xuất của EVN cũng như xét điều kiện thực tiễn và cùng phối hợp các bộ ngành liên quan báo cáo, trình lên Chính phủ xem xét việc điều chỉnh tăng giá điện.

Tin cùng chuyên mục