Bộ Công thương lên tiếng về sự việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1

Liên quan đến sự việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (tỉnh Bình Thuận) bất ngờ xuất hiện cột khói đen bốc cao hàng chục mét làm người dân lo lắng, chiều 26-7, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) đã có thông tin chính thức về việc này. 
Bộ Công thương lên tiếng về sự việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, từ ngày 20 đến ngày 25-7 vừa qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã tiến hành đốt lò thông thổi đường ống của lò hơi số 2 để phục vụ cho việc vận hành nhà máy.

Trong thời gian này, việc đốt lò sẽ tạo âm thanh lớn khi tăng áp để súc rửa đường ống. “Việc thông thổi và vệ sinh đường ống lò hơi là công việc bình thường trong công tác vận hành của một nhà máy nhiệt điện” - Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp khẳng định và cho biết thêm, trước khi tiến hành, dự án đã thông báo bằng văn bản đến UBND xã Vĩnh Tân, Ban Quản lý nhiệt điện Vĩnh Tân cũng như dán cáo thị rộng rãi trong nhà máy nhằm thông báo đến cán bộ, công nhân được biết về quá trình này. Đến nay, nhà máy này đã có 3 lần thông thổi và súc rửa đường ống nén hơi. Và theo kế hoạch, còn có nhiều lần nén hơi, nén khí tạo ra âm thanh lớn hơn mức bình thường trong tương lai. 

Dự án Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT - Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 thực hiện đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có tổng vốn đầu tư 2,018 tỷ USD, gồm 2 tổ máy với tổng công suất 2x620MW. Ngày 26-7, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Sở TN-MT, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và các đơn vị liên quan về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Trong đó có yêu cầu nhà máy này tạm dừng việc vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường khi chưa có thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm Tổ máy số 2 gửi Bộ TN-MT và các đơn vị liên quan.

Tin cùng chuyên mục