Bộ Công thương phủ nhận thông tin xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn 20.000USD

Tối 17-3, Bộ Công thương đã chính thức có thông tin phản hồi về việc một số doanh nghiệp phản ánh có tình trạng xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD. Sau khi nhận được tin này, Bộ Công thương đã chỉ đạo thành lập đoàn xác minh làm rõ. Qua điều tra, Bộ Công thương khẳng định thông tin này là bịa đặt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành công thương.

(SGGP).- Tối 17-3, Bộ Công thương đã chính thức có thông tin phản hồi về việc một số doanh nghiệp phản ánh có tình trạng xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD. Sau khi nhận được tin này, Bộ Công thương đã chỉ đạo thành lập đoàn xác minh làm rõ. Qua điều tra, Bộ Công thương khẳng định thông tin này là bịa đặt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành công thương.

Đóng gói gạo xuất khẩu ở ĐBSCL

Cụ thể, sau gần 1 tháng xác minh, đoàn xác minh do Thanh tra Bộ Công thương chủ trì cho biết, đoàn xác minh đã làm việc với Công ty TNHH ADC (TPHCM), tuy nhiên ông Ngô Văn Nam - Tổng Giám đốc công ty cho biết ông có phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm chiều 22-2 nhưng báo chí đã phản ánh không chính xác ý kiến phát biểu của ông. Ông khẳng định ông và Công ty ADC chưa bao giờ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo tới Bộ Công thương và cũng chưa khi nào liên hệ hoặc làm việc với bất kỳ đơn vị hoặc cá nhân nào tại Bộ Công thương và cũng chưa bao giờ đưa tiền cho bất kỳ ai để xin cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo. Ông Nam rất lấy làm tiếc vì việc phát ngôn tại buổi tọa đàm đã gây ra sự hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến Bộ Công thương.

Phía Bộ Công thương khi rà soát lại hồ sơ cấp giấy phép xuất khẩu gạo cũng cho thấy không nhận được yêu cầu nào về kinh doanh xuất khẩu gạo của Công ty TNHH ADC. Công ty này cũng chưa bao giờ tiếp xúc, liên hệ, trao đổi với các đơn vị chức năng liên quan của Bộ Công thương về vấn đề xuất khẩu gạo. Bộ Công thương khẳng định, về thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, tại Nghị định số 109/2010/NĐ-CP đã được phân cấp rõ ràng. Các cơ quan chức năng của địa phương mới là nơi thực hiện công tác kiểm tra, xác nhận điều kiện kho chứa, cơ sở xay xát của doanh nghiệp. Trong trường hợp địa phương đã xác nhận đủ điều kiện thì Bộ Công thương không có quyền từ chối cấp phép cho doanh nghiệp. Việc ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC phát biểu phải mất hàng chục ngàn USD để được cấp phép xuất khẩu gạo là hoàn toàn không đúng sự thật nên yêu cầu ông Ngô Văn Nam giải thích lại với báo chí.

Ông Ngô Văn Nam cũng cho biết đã và đang trao đổi lại với một số cơ quan báo chí để đề nghị làm rõ lại các nội dung báo đăng. Với tư cách cá nhân, ông sẽ có trách nhiệm giải thích với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan báo chí về việc đăng tải thông tin không đúng thực tế.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục