Bộ Công thương quyết định điều tra vụ bán phá giá ván gỗ MDF nhập vào Việt Nam

Bộ Công thương khẳng định đẩy mạnh hàng rào phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước, bắt đầu từ việc khởi xướng điều tra ván gỗ MDF ngoại có dấu hiệu bán phá giá tại thị trường Việt Nam.  

Lâu nay, chủ yếu rộ lên thông tin một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị các nước nhập khẩu ra quyết định điều tra và áp dụng các lệnh trừng phạt để triển khai các biện pháp chống bán phá giá. 

Ván gỗ MDF là sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao nhưng đang bị các sản phẩm nhập ngoại cạnh tranh do nghi ngờ bán phá giá

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Công thương gửi báo giới vào chiều nay 20-4, cơ quan này đã có quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm ván gỗ công nghiệp có xuất xứ từ Thái Lan và Malaysia vào thị trường Việt Nam. 

Theo Quyết định số 940/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ván gỗ công nghiệp (thường được gọi là ván gỗ MDF) có xuất xứ từ Thái Lan và Malaysia nhập khẩu vào Việt Nam, việc khởi xướng điều tra này dựa trên hồ sơ yêu cầu do đại diện ngành sản xuất trong nước nộp vào ngày 18-10-2018. 

Bên yêu cầu là 4 công ty đại diện cho ngành sản xuất ván gỗ công nghiệp Việt Nam gồm: Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Kiên Giang, Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Dongwha, Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị và Công ty Cổ phần Kim Tín MDF.

Bên yêu cầu đã cáo buộc các sản phẩm ván gỗ công nghiệp nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam với biên độ phá giá từ 18,59% đến 50,6%. Việc bán phá giá này là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất ván gỗ công nghiệp của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục