Bồ Đào Nha ngất ngây

Tín đồ túc cầu giáo Bồ Đào Nha cuối cùng đã được tận hưởng niềm hạnh phúc ngất ngây sau khi đội bóng của họ có danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử. Những lá quốc kỳ cùng CĐV của nước này reo hò náo nhiệt khắp các thành phố lớn ở châu Âu, từ Paris, Bordeaux, Lisbon, Porto hay Geneva sau khi trận chung kết khép lại...

SẮC MÀU EURO

Tín đồ túc cầu giáo Bồ Đào Nha cuối cùng đã được tận hưởng niềm hạnh phúc ngất ngây sau khi đội bóng của họ có danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử. Những lá quốc kỳ cùng CĐV của nước này reo hò náo nhiệt khắp các thành phố lớn ở châu Âu, từ Paris, Bordeaux, Lisbon, Porto hay Geneva sau khi trận chung kết khép lại...

Bồ Đào Nha ngất ngây ảnh 1

Lisbon tưng bừng..

Tại thủ đô Paris của nước Pháp, CĐV với áo sắc xanh và đỏ tràn ngập các khu trung tâm. Họ thậm chí ném pháo sáng tung tóe từ xe hơi và la lớn “Campeones” (Vô địch). Ở những con phố bên ngoài Stade de France, tiếng còi xe inh ỏi hòa cùng còi hụ của xe cảnh sát và những bài hát chiến thắng của CĐV đội khách. Dù vậy, cảnh sát chống bạo động cũng đã phải còng tay không ít CĐV quá khích. Vài phút sau trận chung kết, một số nhóm hooligan đã tìm cách gây rối và rất đông người từ bên ngoài cũng muốn tràn vào khu fanzone gần tháp Eiffel. Bình xịt hơi cay và dùi cui cũng đã được cảnh sát sử dụng để dẹp loạn.

Đây không chỉ là chức vô địch châu Âu đầu tiên mà còn giúp người hâm mộ Bồ Đào Nha quên đi thất bại cay đắng trước Hy Lạp 12 năm về trước. “Chiến thắng này khẳng định đẳng cấp của bóng đá Bồ Đào Nha và góp phần làm đẹp thêm hình ảnh quốc gia”, thông báo từ Liên đoàn Bóng đá bán đảo Iberia viết. Nước này đã phải gánh chịu cuộc khủng hoảng nợ công khá trầm trọng và mới chỉ bắt đầu hồi phục với Chính phủ mới. Thế nên, việc tuyển quốc gia trở thành tân vương của bóng đá châu Âu có thể xem là liều thuốc tinh thần giúp người dân tạm quên đi những khó khăn kinh tế. Tại thủ đô Lisbon, hàng ngàn người đã tạo nên bầu không khí lễ hội rộn rã suốt nhiều giờ liền.

CĐV Bồ Đào Nha nhảy múa ở Paris.

Tại Anh, Stockweell, khu vực có đông người Bồ Đào Nha sinh sống, người hâm mộ cũng tràn xuống đường. Họ đốt pháo sáng, ôm lấy cảnh sát, khui champagne, lắc mông trước đầu xe bus hay thổi kèn vuvuzela cho đến tận khuya.

Với CĐV chủ nhà, hẳn nhiên là họ thất vọng khi tuyển Pháp đã không thể đăng quang tại chính nơi mà Didier Deschamps và các đồng đội từng nâng cúp vô địch thế giới năm 1998. Nhưng nhìn chung, CĐV Pháp đã hành xử rất đúng mực, lặng lẽ rút khỏi sân đấu và những hình ảnh tương tự cũng được nhìn thấy ở khu fanzone gần tháp Eiffel, nhường lại “sân khấu” cho người Bồ Đào Nha. “Họ không xứng đáng vô địch”, một CĐV chủ nhà tên Nicolas Floch nói.

Rất nhiều nước mắt khóc cho tuyển Pháp

“Nhưng bóng đá là vậy và cuộc sống cũng thế”. Tuy vậy, vẫn có những kẻ quá khích trong số CĐV Pháp tìm cách ném đá và chai lọ vào lực lượng an ninh. Tổng cộng, 5.000 cảnh sát bao gồm cả các nhóm đặc nhiệm bắn tỉa đã được triển khai trong buổi tối diễn ra trận đấu cuối cùng với cam kết “đảm bảo an ninh tuyệt đối”.

VŨ ĐỨC


Ronaldo và đồng đội mang cúp về nước


Trên đường từ khách sạn ra sân bay, các thành viên tuyển Bồ Đào Nha đã liên tục được CĐV tháp tùng và hò reo chúc mừng. Trên trang Twitter cá nhân, Ronaldo đăng tấm ảnh đang ôm chiếc cúp và viết phía dưới: “Te amo” (Tôi yêu em). Chân sút này khẳng định chức vô địch là “1 trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời”. Anh nói: “Tôi đã có mọi danh hiệu cao quý ở cấp độ CLB nhưng vẫn thiếu điều gì đó với tuyển quốc gia. Chúng tôi xứng đáng với chiến tích này sau bao nhiêu năm chờ đợi”.

Tạm biệt nước Pháp trong vinh quang

Khi bước ra khỏi khách sạn ở Marcoussis (ngoại ô Paris), các nhà vô địch châu Âu cũng đã giương cao chiếc cúp danh giá trước đông đảo người hâm mộ đang đứng chờ. Về đến quê nhà, các nhà VĐ châu Âu diện kiến Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa và diễu hành qua trung tâm Lisbon.

Truyền thông Bồ Đào Nha đã “kích hoạt” màn chào đón đội tuyển với những ngôn từ ngợi ca hết mức. Tờ Puclico tuyên bố “Ngày 10-7, Ngày Bồ Đào Nha” kèm hình ảnh Eder ăn mừng bàn thắng quyết định. Trong khi đó, nhật báo thể thao O Jogo chạy dòng tít “Bất diệt” cùng bức hình toàn đội tuyển quốc gia ăn mừng chiến thắng. Tờ Record thì khẳng định đây là “Thiên anh hùng ca” còn A Bola, một nhật báo thể thao khác, đăng trọn trang hình ảnh Ronaldo đang nâng cúp. Báo điện tử Jornal de Noticias cho đăng ảnh HLV Fernando Santos giương cao danh hiệu và chạy tít: “Chiến tích của chúng ta”.

Luis Figo, cựu đội trưởng của The Selecao cũng gửi đi lời chúc mừng trên Twitter và gọi các đồng nghiệp đàn em là “Tập thể vĩ đại nhất”.

V.ĐỨC


Sôi động đêm chung kết

Hai cựu cầu thủ nổi tiếng Phạm Văn Quyến, Phan Thanh Bình cùng ca sĩ Miu Lê, 2 diễn viên Bình Minh, Quý Bình đã khuấy động không khí trong chương trình "Cùng Bóng Đá khám phá EURO" diễn ra rạng sáng 11-7 tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Đây là chương trình xem trận chung kết Euro 2016 giữa Pháp- Bồ Đào Nha do nhãn hàng Number 1 tài trợ. Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng cùng người hâm mộ đã giao lưu và thi thố tài năng bóng đá với Văn Quyến, Thanh Bình qua các trò chơi “Dẫn bóng 3 chân”, “Sút hay nhận quà ngay”, “Tâng bóng cùng danh thủ”. Kết thúc trận đấu, ban tổ chức bốc thăm trao giải thưởng là 1 điện thoại iPhone 6 cho 1 sinh viên may mắn ở khoa Điện - Điện tử của trường.

GIA MẪN

Tin cùng chuyên mục