Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo tập trung biên soạn một bộ sách giáo khoa chính thống

SGGP
Ngày 28-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc giao ban khối giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) với lãnh đạo bộ, ngành thuộc khối GD-ĐT, đại diện một số hiệp hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc giao ban khối giáo dục, đào tạo chiều 28-2. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc giao ban khối giáo dục, đào tạo chiều 28-2. Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long cho rằng Bộ GD-ĐT cần đẩy nhanh tiến độ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, bởi “lo về chương trình một thì lo về sách giáo khoa gấp mười”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT theo sát quá trình sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, cung cấp thông tin đầy đủ, trước hết cho các cơ quan, bộ, ngành để hình dung được bức tranh tổng thể về đổi mới giáo dục.

Qua đó, khẳng định sự đúng đắn của nghị quyết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Về thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, Phó Thủ tướng nêu rõ: Bộ GD-ĐT chỉ đạo tập trung biên soạn một bộ sách giáo khoa chính thống theo đúng nghị quyết của Quốc hội giao. Tách bạch khâu biên soạn nội dung với khâu in ấn, phát hành. Bên cạnh nội dung kiến thức trong chương trình, sách giáo khoa mới không thể thiếu nội dung dạy đạo đức, dạy làm người cho học sinh từ lời ăn, tiếng nói, câu chào đến hát quốc qua, tập thể dục, giữ vệ sinh chung.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong quá trình chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia cần “đặt hàng” chuyên gia về mọi tình huống có thể xảy ra. Đề thi mẫu cần chuẩn bị tốt. Với tuyển sinh, từ kinh nghiệm của các trường nghề, các trường đại học cần tiến tới phương án tuyển sinh nhiều lần trong năm.

Về vấn đề biên chế giáo viên, Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT từ số liệu biên chế giáo viên ở từng trường, từng môn, từng cấp học, tiến tới dự báo về nhu cầu giáo viên trong những năm tới ở từng địa phương kết hợp với thống kê số sinh viên tại từng địa phương đang học sư phạm nhằm giải quyết căn bản câu chuyện biên chế giáo viên. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục quyết liệt thay đổi nếp quản trị, xây dựng đạo đức lối sống, văn hoá… trong trường học. 

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị các trường sư phạm triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông (GDPT) thực hiện chương trình GDPT mới.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), đối tượng bồi dưỡng đến năm 2021 theo 9 mô đun cho đội ngũ cốt cán là khoảng 800 giảng viên sư phạm; 1.000 cán bộ quản lý cấp sở/phòng cốt cán; 4.000 hiệu trưởng và 35.000 giáo viên phổ thông cốt cán.

Với đối tượng đại trà, đến năm 2021 sẽ bồi dưỡng khoảng 3.500 cán bộ quản lý cấp sở/phòng; khoảng 28.000 hiệu trưởng và khoảng 900.000 giáo viên phổ thông. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu cần lựa chọn những giáo viên xuất sắc ở phổ thông cùng tham gia vào nhóm cốt cán của trường sư phạm để bồi dưỡng chung; nhóm các hiệu trưởng bao gồm cả cơ sở giáo dục công lập và tư thục.

Với nhóm giáo viên phổ thông, đối tượng giáo viên cốt cán được chọn không chỉ nắm vững về chuyên môn, kinh nghiệm mà phải là người tâm huyết đổi mới, nhiệt tình chia sẻ với đồng nghiệp.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.