Bộ GD-ĐT: Đã phát hiện sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang khiến kết quả cao bất thường

Rạng sáng 17-7, tại Hà Giang, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã cung cấp cho báo chí thông sơ bộ về kết quả xác minh thông tin sai phạm liên quan đến công tác chấm thi, điểm thi cao bất thường tại Hà Giang.
Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)
Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Qua rà soát xác định có nhưng sai phạm trong quá trình chấm thi, vì vậy Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các bài thi trắc nghiệm của thí sinh ở Hà Giang. Qua đó đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này.

Hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh thêm các chứng cứ để củng cố, khi có kết quả sẽ công khai, xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Theo ông Mai Văn Trinh, ngày 11-7, sau khi biết điểm thi, có thông tin về điểm thi bất thường tại tỉnh Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã cùng với tỉnh vào cuộc rất sớm, đã có văn bản chỉ đạo chủ động rà soát.

Ngày 14-7, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã lên chỉ đạo giám sát việc rà soát xác minh của Hội đồng thi Hà Giang.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT vẫn đang làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc để có kết quả sớm nhất, công khai cho dư luận. Các bộ phận gần như làm việc xuyên đêm, được phục vụ ăn uống tại chỗ để chạy đua với thời gian.

Thời hạn mà Bộ GD-ĐT yêu cầu sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang báo cáo là 17-7.

Về phía Hà Giang, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cho hay ngay từ khi dư luận có ý kiến, sở đã và đang chỉ đạo tổ chức thực hiện rà soát lại các khâu, các nội dung, bắt đầu từ công tác chấm thi để báo cáo sớm với Bộ GD-ĐT và trả lời công luận.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT đã chủ động và có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi; nếu phát hiện sai phạm sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay, đồng thời khẳng định: nếu phát hiện ra những bất thường, Bộ GD-ĐT có thể chấm thẩm định ở các địa phương.

Sự bất thường ở kết quả thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TPHCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.  

Ở khối A1, cả nước có 76 thí sinh thì Hà Giang tới 36. Khối A, cả nước có 82 điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3. Trong khi đó, phổ điểm hầu hết môn thi THPT quốc gia của Hà Giang đều thấp, dải điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 2-4. Hà Giang cũng là một trong địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất cả nước…

Tin cùng chuyên mục