Bộ GD-ĐT sẽ không công bố đáp án ngay

Ngày 26-6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, năm nay, sau khi môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kết thúc, Bộ GD-ĐT sẽ không công bố đáp án ngay như mọi năm.
Đến hết buổi sáng 26-6, thí sinh đã hoàn tất 3 môn thi
Đến hết buổi sáng 26-6, thí sinh đã hoàn tất 3 môn thi

Như vậy, trái với thông lệ hàng năm là Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án chính thức các môn thi ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, năm nay, Bộ sẽ lùi việc công bố đáp án.

Lý giải về sự thay đổi này, ông Mai Văn Trinh cho hay, nhằm đảm bảo các quy trình kỳ thi được diễn ra an toàn, nhất là vấn đề chấm thi, bảo mật.

“Chúng tôi tính toán sẽ không công bố đáp án ngay. Điều này nhằm hạn chế những tiêu cực liên quan có thể xảy ra", ông Trinh nói.

Thay vào đó, Bộ sẽ xem xét tiến độ chấm, cân nhắc và tính toán theo diễn tiến của việc chấm thi để lựa chọn thời điểm công bố đáp án vào thời điểm thích hợp, có thể sau ngày 27-6.  

Ngày 26-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Hội đồng thi trong các ngày thi phải bảo mật bài thi thật cẩn thận, hết sức kỹ lưỡng. Bởi, từ lúc thi xong đến khi chấm (mất cả tuần) nên khâu bảo mật, lưu giữ phải hết sức chặt chẽ, không thể lơ là. Công tác về thanh kiểm tra phải lưu ý thường xuyên, phát hiện, ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh.
Về công tác chấm thi, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đã giao cho các trường đại học. Những trường được chọn đều đã có kinh nghiệm chấm thi. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Các trường khi cử cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm phải tập huấn phần mềm, nghiệp vụ, thông tin bảo mật, cần phải đảm bảo đúng quy chế tuyệt đối.
Với công tác chấm thi tự luận, dù những giáo viên được chọn là những người giỏi nghề, giỏi chuyên môn nhưng các trường vẫn phải lưu ý đội ngũ này, tránh tình trạng cán bộ chấm không đảm bảo phẩm chất, chấm không công bằng. Cùng với đó, các đơn vị phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong suốt kỳ thi cũng như công tác chấm thi.

Tin cùng chuyên mục