Bộ GD-ĐT tiến hành xác minh điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Ngày 19-7, 2 tổ công tác xác minh điểm thi bất thường tại Lạng Sơn và Sơn La do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thành lập tối 18-7 đã đến làm việc tại Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La và Lạng Sơn.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Tổ công tác Bộ GD-ĐT đang làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn

Tại Lạng Sơn, dư luận nghi vấn điểm cao bất thường đối với danh sách 35 thí sinh ở Hội đồng thi của tỉnh. Theo đó, môn Lịch sử có 4 thí sinh được 9 điểm, 21 thí sinh được 8. Môn Ngữ văn có 5 thí sinh điểm 9 và 23 em được 8-8,75. Không thí sinh nào trong danh sách có tổng điểm ba môn tổ hợp C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và điểm ưu tiên dưới 24. Các thí sinh sinh năm 1994 đến 1997. Họ là những thí sinh tự do của lực lượng công an, thi tại điểm Trường THPT chuyên Chu Văn An, TP Lạng Sơn.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, khi dư luận có thông tin, tỉnh đã giao Sở GD-ĐT rà soát toàn bộ quy trình chấm thi, không riêng nhóm 35 người này. Trước mắt, Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn kiểm tra 35 trường hợp đó bằng các biện pháp cần thiết. Cụ thể, các bài trắc nghiệm phải qua thao tác quét rồi gửi về Bộ GD-ĐT nên phải đối chiếu các bài thi gốc với các bài đã quét đó xem có gì khác biệt nhau. Đồng thời, phải xem lại toàn bộ quá trình chấm thi xem có chênh lệch gì khác thường về điểm số hay không. Sau khi rà soát, có kết quả sẽ họp báo thông tin rộng rãi. Tỉnh Lạng Sơn khẳng định, nếu có sai phạm, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật và không bao che.

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đang làm việc khẩn trương với Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn để có kết quả sớm nhất công bố cho dư luận.

Được biết, trong kỳ thi năm nay, điểm thi THPT chuyên Chu Văn An có hơn 100 thí sinh tự do thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Các thí sinh được sắp xếp ngồi tập trung vào một số phòng. Khi thi thử nhóm thí sinh này đều đạt kết quả tốt vì đã thuê giáo viên trường chuyên về giảng dạy.

Dự kiến công bố sớm kết quả rà soát ở Sơn La

Trong khi đó, tại Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, tổ công tác của Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đang làm việc với Sở GD-ĐT Sơn La. Các phóng viên không được tiếp cận buổi làm việc. Dự kiến, tổ công tác làm việc xuyên thời gian để có kết quả sớm nhất công bố cho công luận.

Theo bảng thống kê trong top 15 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 2 thí sinh đến từ Sơn La, một em là thí sinh duy nhất của cả nước đạt 2 điểm 10 (tiếng Anh và Lịch sử). Điểm đáng ngờ là điểm thi của 2 thí sinh này cao hơn rất nhiều so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường, điều này khiến dư luận hoài nghi về sự tiến bộ “phi thường”  của thí sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện điểm môn Toán, Vật lý cao bất thường của Sơn La.

Nghi vấn điểm thi của tỉnh Hòa Bình, Bạc Liêu

Dư luận cũng đang hoài nghi về điểm thi của tỉnh Hòa Bình. Theo phân tích GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), có sự khác biệt trong điểm thi của thí sinh Hòa Bình so với cả nước. So với TPHCM số thí sinh dự thi môn Toán của Hòa Bình ít hơn 8,76 lần nhưng chỉ ít hơn TPHCM 5 điểm 9. Số điểm Toán lớn hơn 9 của Hòa Bình hơn 2,07 lần Nam Định; trong khi số thí sinh dự thi kém hơn 2,2 lần. Môn Vật lý ở Hòa Bình có 21 điểm 9 trở lên, trong tổng số 2.400 thí sinh dự thi chiếm 0,88%. So sánh với các địa phương khác như TPHCM; Hà Nội; Nam Định; Nghệ An thì điểm 9 trở lên ở Hòa Bình vượt trội.

Bên cạnh đó, dư luận đang đặt nghi vấn cho rằng tỉnh Bạc Liêu có kết quả bất ngờ khi điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm 2018 nằm trong top 10 của cả nước.

Nên giao trường đại học chấm thi?

Từ vụ gian lận điểm thi gây rúng động ở Hà Giang, hiện nay dư luận cũng đang hoài nghi điểm thi bất thường ở Sơn La, Lạng Sơn. Bên cạnh đòi hỏi điều tra làm rõ mọi ngóc ngách của sự việc, xử lý những người liên quan, các chuyên gia giáo dục có nhiều ý kiến về việc tổ chức thi. Nhiều ý kiến đòi bỏ kỳ thi “2 trong 1” hiện nay, giao việc thi tuyển về cho các trường đại học tự chủ. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, không thể ngay lập tức thay đổi kỳ thi ngay trong năm sau, thậm chí năm sau nữa. Vì vậy, điều cần làm bây giờ là tìm ra giải pháp để tổ chức kỳ thi năm 2019 thực sự trung thực.

Bình luận về vụ việc này, ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết những người làm trong ngành giáo dục rất buồn. “Bao công sức của cả ngành, các sở, các trường đại học đổ xuống sông xuống bể do sai phạm của một số đối tượng. Cả xã hội sẽ nghi ngờ kết quả của kỳ thi”, ông Tớp nhận định. Một thí sinh có kết quả cao do gian lận thì sẽ lấy đi cơ hội vào đại học của 1 thí sinh khác, nếu nhiều người gian lận thì lấy đi cơ hội của nhiều người, điều đó là không công bằng, khiến dư luận phẫn nộ.

Trước các thông tin này, là người nhiều năm từng phụ trách mảng công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT, ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) khi trao đổi với SGGP đã nhận định, thời thi tự luận, tiêu cực sửa bài thi là rất khó vì có rọc phách. Nay Phiếu trả lời trắc nghiệm hoàn toàn không có phách, nên bất kỳ ai cũng có thể biết Phiếu trả lời này là của ai và tìm ra Phiếu của 1 thí sinh nào đấy để can thiệp như cách ông Lương đã làm ở Hà Giang.

“Đây là một lỗ hổng mà tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi còn công tác, và đến nay thì cho thấy lỗ hổng đó đã bị những người có ý đồ xấu tận dụng. Cái phiếu trắc nghiệm đó và quy trình chấm hiện nay rất thích hợp cho việc 1 trường đại học tổ chức thi vì họ không dính đến “con cháu” nào cả. Còn nếu thi tại địa phương thì quy trình không phù hợp, nhất là khâu chấm, kiểm dò”, ông Quách Tuấn Ngọc nói. Cán bộ làm thi ở địa phương rất dễ bị chi phối bởi các mối quan hệ, nếu phẩm chất cán bộ đảm nhiệm công việc này không tốt, sẽ rất dễ để xảy ra sai phạm.

Đề xuất về giải pháp hạn chế tiêu cực thi cử, ông Quách Tuấn Ngọc cho rằng, trong hoàn cảnh hiện tại chưa thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia và giao tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, bởi sẽ dẫn đến tình trạng con em cả nước lại lệ khệ ôm túi xách đi thi hết trường này đến trường khác, rất vất vả. Hơn nữa, bản thân nhiều trường đại học cũng chưa mặn mà thi riêng vì sợ tốn kém, sai sót. Đề xuất thi trắc nghiệm trên máy tính cũng không khả thi vì chưa đủ nguồn lực mua máy tính cho cả triệu thí sinh thi. Vì vậy, trước mắt, để tổ chức kỳ thi 2 trong 1 khách quan, ông Ngọc đề xuất sau khi thi xong, (rọc phách được thì càng tốt) và quét ảnh xong thì truyền file về Bộ GD-ĐT ngay lập tức. Nếu Bộ GD-ĐT thực hiện được chấm độc lập trên file ảnh này (Đĩa CD1) thì quá ổn. Còn nếu không thì có thể tổ chức chấm theo Cụm (theo vùng miền) do trường đại học chủ trì. Nếu các trường đại học chấm thì tôi chắc chắn là sẽ nghiêm túc.

Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng kỳ thi “2 trong 1” đang có lỗ hổng, vì vậy để hạn chế tiêu cực Bộ GD-ĐT nên giao việc chấm thi cho trường đại học.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang: không biết, không chỉ đạo nâng điểm

Liên quan đến vụ phù phép điểm thi ở Hà Giang đang gây quan tâm đặc biệt của dư luận tuần qua, trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định tỉnh sẽ tuân thủ kết luận của Bộ Công an và Bộ GD-ĐT. Trước thông tin con gái mình được nâng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho rằng ông không biết, không chỉ đạo việc nâng điểm cho con. “Với việc con bị sửa điểm, tôi thấy buồn; còn việc nâng thế nào thì tôi không biết"-Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói. Trong danh sách 114 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang, có nhiều thí sinh là con em lãnh đạo tỉnh, doanh nhân..

Tin cùng chuyên mục