Bộ GD-ĐT yêu cầu thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo

SGGPO
Trong thời gian vừa qua, ở một số địa phương để xảy ra các vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội. 

Tin liên quan

Cụ thể, gần đây nhất, khi sự việc cô giáo cho bạn cùng lớp tát học sinh 231 cái tại Quảng Bình chưa lắng xuống thì theo thông tin phản ánh trên mạng xã hội, ngày 3-12, em P - học sinh lớp 2A5, Trường tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đã bị cô giáo xử phạt bằng cách cho bạn cùng lớp tát 50 cái.

Trước tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn đôn đốc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo. Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 7-5-2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16-4-2008 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; các quy tắc ứng xử, quy chế làm việc của cơ quan đơn vị.
“Cần phải nhận thức về những vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức vừa qua là bài học sâu sắc đối với ngành để mỗi giáo viên, mỗi nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm, từ đó có ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo”, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở thành lập các đoàn công tác, kiểm tra các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 1737/CT-BGDĐT, các quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, huy động các lực lượng tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bạo hành thể chất, tinh thần học sinh. Có biện pháp để thường xuyên nắm bắt thông tin tại các cơ sở giáo dục để chủ động xử lý, giải quyết ngay khi sự việc xảy ra.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; tăng cường kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống sư phạm trong bối cảnh hiện nay; hỗ trợ tư vấn tâm lý cho nhà giáo và người học.

Bộ yêu cầu kết thúc học kỳ I, các sở GD-ĐT báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 1737/CT-BGDĐT cũng như các quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo về bộ, trước ngày 20-1-2019.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công khai danh tính những phụ huynh vi phạm nâng điểm thi

Công khai danh tính những phụ huynh vi phạm nâng điểm thi

Liên quan đến vụ gian lận thi cử gây rúng động ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách số thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm đã công bố ban đầu.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Lĩnh vực sở hữu trí tuệ cần nhiều luật sư

Các luật sư cũng chia sẻ, luật sư hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nhìn chung có thu nhập tốt hơn so với mặt bằng chung của các luật sư tại Việt Nam. Hẳn nhiên, yêu cầu với các luật sư ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ cũng cao: nắm chắc pháp lý, và có ngoại ngữ tốt.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.