Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Bộ GTVT vừa góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Trong đó, Bộ GTVT lưu ý về việc cần có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân khi hạn chế xe máy vào trung tâm TPHCM.
Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Theo Bộ GTVT, việc phân vùng hạn chế hoạt động của mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm trong giai đoạn 2025 – 2030 là cần thiết. Tuy nhiên, đây là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, cần được nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

Bộ GTVT khuyến nghị, TPHCM cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý, đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Đồng thời, cần có lộ trình ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.
Bộ GTVT cũng đề nghị bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện, đặt trong mối tương quan với kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, cần có đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã có đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TPHCM. Theo đề án này, đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15% - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025, tỷ lệ này đạt 20,5% - 26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3% - 36,8%.

Nếu đề án được thông qua, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số quận 1, 3, 5, 10... vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500 m.

Tin cùng chuyên mục