Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

SGGPO
Bộ GTVT đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay)…

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay)…

Trong trường hợp xã hội hoá đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5 - 2 năm và sẽ có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ảnh 1 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải, cần đầu tư, nâng cấp và mở rộng. Ảnh: MỸ HẠNH
Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất vừa được công bố, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, lộ trình đầu tư được Bộ GTVT đề xuất là ưu tiên đầu tư ngay Nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông, dự kiến thực hiện từ năm 2018 - 2022.

Hiện Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài, hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại một số cảng hàng không.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện như giai đoạn trước 31-12-2017, hoặc sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Riêng đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc như hangar, suất ăn, xăng dầu, ga hàng hoá và logistics, Bộ GTVT sẽ tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hoá đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư.

Cụ thể, trong 2 năm 2018 - 2019, Bộ sẽ thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư, từ năm 2019 – 2020 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, cần 2 năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể triển khai xây dựng công trình từ năm 2022.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất