Bộ GTVT lại mong người dân chia sẻ những bất cập của trạm BOT Tân Đệ

SGGPO
Bộ GTVT vừa chính thức lên tiếng về những bức xúc của người dân xung quanh việc bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và thời hạn thu phí tại trạm Tân Đệ.

Trạm thu phí BOT Tân Đệ

Trạm thu phí BOT Tân Đệ

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn được thực hiện theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến đồng thuận bằng văn bản của UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.

Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, theo hợp đồng BOT ký năm 2008, dự kiến thời gian thu phí là 21,33 năm. Năm 2014, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thu phí xuống còn 12,25 năm. Tháng 10-2016, khi ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến còn 11 năm 9 tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 1-2021). Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ Dự án. Hàng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, Bộ GTVT thừa nhận, hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Có những phương tiện sử dụng tuyến tránh Đông Hưng nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí nhưng một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí lại vẫn phải trả phí. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, Bộ GTVT mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải.

Trước đó, nhiều tài xế đã đồng loạt phản ứng, không mua vé, thậm chí gây rối tại trạm thu phí BOT Tân Đệ. Các tài xế cho rằng, việc không sử dụng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ khoảng 30km nhưng vẫn phải đóng phí cho tuyến này là bất hợp lý. Sau khi nhận được báo cáo của Bộ GTVT, ngày 10-7, Thủ tướng Chính phủ  đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công điện 82/CĐ-TTg ngày 18-1-2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT, trong đó có trạm thu phí cầu Tân Đệ.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Giá giữ xe tăng vọt ảnh hưởng đến đời sống người dân ở các chung cư                Ảnh: KIM HUYỀN

Vì sao giá giữ xe tăng gấp 5 lần?

Quyết định 35/2018 của UBND TPHCM bất ngờ quy định giá giữ xe tăng gấp 5 lần so với quy định cũ khiến cư dân toát mồ hôi, có nơi cư dân đòi giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư chung cư. Trong khi lương tăng chưa đầy 10%/năm thì giá giữ xe chỉ trong vòng một năm rưỡi đã tăng… 500%! 

Giao thông - Đô thị

Phố phường “ngộp thở“!

TPHCM là một trong những đô thị năng động nhất trong cả nước. Người dân khắp mọi miền đổ về đây để tìm cơ hội sinh sống, làm ăn. Dân cư tập trung đông đúc nhưng cơ sở hạ tầng của thành phố chưa thể đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của các phương tiện giao thông. Do đó, nạn ùn ứ xe cộ thường xuyên xảy ra.... Phố phường trở nên... "ngộp thở"!

Quy hoạch

Tin buồn

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong từ trần

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong (Nguyễn Long Noãn) - Cán bộ tiền khởi nghĩa, sinh năm 1929, tại xã Mỹ Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội khóa IX; nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy; nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp; đại biểu Quốc hội các khóa VII, VIII, IX, đã nghỉ hưu, từ trần lúc 17 giờ ngày 7-11-2018.