Bộ GTVT muốn giữ 16/17 trạm thu phí đặt sai vị trí

SGGP
Bộ GTVT khẳng định nếu bỏ trạm thì phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỷ đồng.
Ngày 12-6, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với những dự án BOT còn nhiều bất cập.
Theo đó, Bộ GTVT thừa nhận, trong số 73/88 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT đang quản lý có 17 trạm bất cập về vị trí đặt trạm. Cụ thể, có 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án gồm: trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) và trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho các dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh trong đó có trạm BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu; 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án, gồm dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3; quốc lộ 6; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; 2 trạm thu “hộ” hầm Đèo Cả là trạm La Sơn - Túy Loan và trạm Nam Hải Vân.
Bộ GTVT muốn giữ 16/17 trạm thu phí đặt sai vị trí ảnh 1 Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận. Ảnh: KIẾN VĂN
Theo Bộ GTVT, những bất cập của các trạm này đều có nguyên nhân hoặc do tiết kiệm chi phí xây dựng trạm mới, hoặc để đảm bảo phương án tài chính cho dự án.
Về cơ bản, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên 16/17 trạm thu phí này và tính toán giảm tối đa mức phí cho người dân.
Bộ GTVT khẳng định nếu bỏ trạm thì phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỷ đồng.
Riêng trạm Nam Hải Vân thu được gộp thu chung với trạm Bắc Hải Vân để  hoàn vốn cho 2 dự án hầm Đèo Cả và dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng do cự ly quá gần.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Tìm giải pháp quy hoạch bờ sông cho cộng đồng

Ngày 9-9, tại buổi họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, cho biết, hội thảo “Quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025” diễn ra hôm nay 10-9 do UBND TPHCM tổ chức, sẽ có nhiều diễn giả uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Bài học con ngựa gỗ thành Troia

Từ đầu năm 2019 đến nay, ở nước ta, hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn bọn tội phạm này thường xuyên sử dụng là lợi dụng vỏ bọc các doanh nghiệp, thành lập công ty sản xuất - kinh doanh - xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng hàng hóa để ngụy trang việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy và lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất hàng hóa để vận chuyển ma túy.