Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cắt giảm hơn 2.233 tỷ đồng vốn ODA ​

Bộ đề xuất Chính phủ đồng ý cho cắt giảm hơn 2.233 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.
Nhiều dự án sử dụng vốn ODA không đảm bảo tiến độ cam kết
Nhiều dự án sử dụng vốn ODA không đảm bảo tiến độ cam kết

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng về tổng hợp bổ sung, cắt kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài cho kế hoạch năm 2017. Đáng lưu ý là trong báo cáo, Bộ này đề xuất cắt giảm hơn 2.233 tỷ đồng vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ, ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.

Bản báo cáo nêu rõ, thời gian vừa qua, vấn đề có vốn đầu tư công (trong đó có vốn từ ngân sách và vốn mà Việt Nam vay của các tổ chức hoặc nước ngoài) giải ngân kém, chậm đã khiến Việt Nam bị mất đi nhiều cơ hội, đồng thời thể hiện sự yếu kém trong quản lý và sử dụng vốn vay.

Từ đó, Bộ đề xuất Chính phủ đồng ý cho cắt giảm hơn 2.233 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ ngành trung ương và 14 địa phương, gồm Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. 14 tỉnh bao gồm: Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Trà Vinh và Cà Mau.

Tuy nhiên, bên cạnh một số địa phương bị đề xuất cắt giảm vốn, theo số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cũng có 5 bộ ngành và 31 địa phương có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài năm 2017 ngoài hạn mức được Quốc hội phê duyệt với tổng vốn trên 5.863 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục