Bộ NN-PTNT lại họp khẩn để “kéo” giá heo giảm xuống

Bộ NN-PTNT đưa ra bằng chứng, giá thành chăn nuôi heo hiện chỉ có 35.000 đồng/kg mà bán trên 50.000 đồng như hiện tại là quá cao.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kêu gọi các doanh nghiệp giảm giá heo trong tháng 10

Chiều nay 9-10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tổ chức cuộc họp khẩn với 12 tập đoàn, doanh nghiệp yêu cầu giảm giá, bình ổn thị trường thực phẩm.

Theo ghi nhận ngày 9-10, tại Hà Nội và các tỉnh như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định... giá heo dao động ở mức 50.000 - 52.000 đồng/kg.

Còn tại các tỉnh thuộc Bắc Trung bộ là 52.000 - 54.000 đồng/kg. Tại các tỉnh ở Nam Trung bộ, ngoài Quảng Nam có giá 51.000 đồng/kg, các tỉnh còn lại từ Quảng Ngãi tới Bình Thuận báo giá dưới 50.000 đồng.

Miền Nam (gồm TPHCM) là nơi đang có mức giá cao nhất cả nước, dao động trong khoảng 50.000 - 56.000 đồng/kg.

Toàn cảnh cuộc họp chiều 9-10

Trong khi đó, suốt nhiều tháng đầu năm 2017, cả nước đối mặt với cuộc khủng hoảng thịt heo, giá rớt xuống đáy chỉ còn 20.000 đồng, thậm chí 15.000 đồng/kg.

Tại cuộc họp với sự có mặt của đại diện 12 tập đoàn, doanh nghiệp chiều nay 9-10, một số ý kiến cho rằng, với mức giá 51.000 – 52.000 đồng/kg thịt heo như hiện nay là quá cao so với giá thành sản xuất.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, chi phí 1kg thịt heo hiện nay chỉ khoảng 35.000-36.000 đồng, mức giá bán ra hiện nay là lãi rất cao.

Hầu hết ý kiến đều đồng tình với nhận định là cần phải bình ổn giá cả và cung cầu trên thị trường. Cùng bình ổn thị trường trên cơ sở các bên cùng có lợi chính là giúp mình, giúp bản thân doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nếu không kiềm chế giá thịt heo hiện nay xuống mức hợp lý, chính chúng ta sẽ đánh mất thị trường. Giá bán do thị trường quyết định nhưng vấn đề ở đây là làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa các thành tố trong chuỗi gồm: người tiêu dùng, người chăn nuôi, doanh nghiệp và nhất là giữ được thị trường phát triển lâu dài và bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT phân tích: “Sau 2 và 3 quý vừa rồi ngành chăn nuôi phục hồi, giá cả được như vậy ai cũng biết là quá được (lợi nhuận rất cao) nhưng tại sao quá được mà Bộ NN-PTNT lại phải mời doanh nghiệp đến bàn giải pháp bởi nếu không bàn ngay thì "cái quá được" sẽ sang trạng thái khác, đó là không bền vững, không chỉ sẽ ảnh hưởng đến người chăn nuôi mà còn chính là các doanh nghiệp, mất thị trường do sản phẩm bên ngoài tràn vào, dịch bệnh bùng phát nhất là dịch tả heo châu Phi đang xảy ra ở 20 quốc gia trên thế giới, sản phẩm heo nhập lậu, phi chính thức không giữ được thị trường, mất thị trường”.

Vì vậy, người đứng đầu Bộ NN-PTNT đề nghị các doanh nghiệp trong tháng 10 này phải giảm giá heo xuống dưới mức giá 50 nghìn đồng/kg.

Theo tìm hiểu, hiện nay với giá bán trên 50.000 đồng/kg và đã kéo dài suốt nhiều tháng nay, chỉ doanh nghiệp là có lợi vì có nhiều vốn, có lượng heo dự trữ sau cuộc khủng hoảng năm 2017. Còn các hộ dân thì không còn nhiều heo để bán, hoặc không còn vốn đầu tư sau đợt khủng hoảng năm ngoái. Do đó, chỉ doanh nghiệp là hưởng lợi.     

Tin cùng chuyên mục