Bỏ quy định xuất trình CMND khi mua thuốc cho trẻ

Trên đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi chỉ cần ghi số tuổi, cân nặng của trẻ, tên bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Bắt đầu từ ngày 15-10, Thông tư số 18/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 52/2017 (quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú) của Bộ Y tế sẽ có hiệu lực thi hành.

Theo đó, bỏ quy định về việc bắt buộc phải ghi số chứng minh nhân dân (CMND) hay số căn cước công dân của bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi. Thay vào đó, trên đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi chỉ cần ghi số tuổi, cân nặng của trẻ, tên bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Trước đó, từ ngày 1-3-2018, thực hiện theo Thông tư 52/2017, khi kê đơn, các bác sĩ phải điền đầy đủ các thông tin về số CMND hay thẻ căn cước của phụ huynh trên đơn thuốc.

Bộ Y tế lý giải, quy định này nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến. Tuy nhiên quy định này ngay sau khi có hiệu lực đã bị nhiều bố mẹ bệnh nhi, dư luận, thậm chí nhiều bác sĩ phản ứng vì gây phiền hà và không thực sự cần thiết.

Tin cùng chuyên mục