Bỏ “rào cản” hộ khẩu trong tuyển công chức

TPHCM bắt đầu tổ chức thi tuyển công chức từ cấp huyện trở lên, với 437 chỉ tiêu, người dự tuyển không cần có hộ khẩu tại TPHCM, nhưng phải có ngoại ngữ là một trong 5 thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc. 

Cần nhiều nhân lực xây dựng đô thị thông minh

Sở TT-TT TPHCM có tổng số biên chế được giao là 89 người, tuy nhiên, biên chế thực có của sở là 79 người, vẫn thiếu 10 người. Sở đang đăng ký tuyển thêm 6 công chức, trong đó có một nửa là tuyển cho Phòng Công nghệ thông tin.

Chánh Văn phòng Sở TT-TT TPHCM Nguyễn Đình Như Hương cho biết, thời gian qua sở được giao nhiều việc liên quan đến đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Vì thế, công việc bộn bề trong khi nhân sự thì “thiếu vô cùng”. Đợt thi tuyển này, sở ưu tiên tuyển dụng các nhân sự liên quan đến triển khai đề án trên.

Bà Hương cũng chia sẻ thêm, TPHCM không thi tuyển công chức từ năm 2016 đến nay, trong khi cùng thời gian này, sở đã có mười mấy trường hợp nghỉ việc, chuyển công tác. “Chúng tôi đăng ký tuyển thêm người từ năm 2018, giờ mới được tuyển. Bây giờ dễ hơn, tuyển công chức không cần hộ khẩu TPHCM nên chúng tôi cũng hy vọng sẽ tuyển được đủ 6 người. Bởi thực tế để tuyển được một công chức cũng không phải đơn giản, có trường hợp qua thời gian thử việc không đáp ứng được hoặc không phù hợp thì cũng không thể làm tiếp”, bà Hương nói.

Sở Xây dựng cũng đang thực hiện nhiều phần việc liên quan đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, nên cần rất nhiều nhân lực. Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho hay nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ở sở rất lớn, với khối lượng công việc hiện tại, công chức sở luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ hành chính để đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng công việc. Tính đến thời điểm tháng 3-2019, sở có 1.160 công chức (trong đó có 975 thanh tra xây dựng), so với định biên được giao 1.196 người thì còn thiếu 36 người.

“Tuy nhiên, vừa chốt chỉ tiêu công chức cần tuyển dụng năm 2019 với Sở Nội vụ là 36 người xong (vào tháng 3-2019), thì đến nay, chưa kịp tuyển được người mới, đã có 13 người đang làm việc lại chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu. Tổng số công chức giờ đây thiếu không phải là 36 nữa mà đã lên tới 49 người. Thành ra, nếu tuyển được 36 người mới, sở vẫn tiếp tục… thiếu nhân sự”, ông Lê Hòa Bình chia sẻ.

Lần thi tuyển công chức này, đáng chú ý là hầu hết các quận huyện đều đăng ký tuyển rất nhiều vị trí quản lý hạ tầng và phát triển đô thị, với chuyên ngành yêu cầu về luật, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư hạ tầng đô thị, kỹ sư quy hoạch đô thị… Có quận như Bình Thạnh đăng ký tuyển 7 vị trí này trong tổng số 15 vị trí cần tuyển, quận 7 cần tuyển tổng cộng 12 người thì cũng có tới một nửa là vị trí quản lý hạ tầng và phát triển đô thị.

Chia sẻ việc này, ông Nguyễn Tùng Khương, Trưởng phòng Nội vụ Quận Tân Bình, cho hay nhân sự của quận đang thiếu hụt nặng nề nhất là Phòng Quản lý đô thị. “Hiện nay theo quyết định phân cấp ủy quyền thì cấp quận có thêm rất nhiều đầu việc, nếu không được bổ sung nhân sự kịp thời thì sẽ rất khó khăn. Vì thế, quận rất kỳ vọng vào đợt tuyển công chức này giúp quận “giải khát” về nhân lực”, ông Khương nói.

Cạnh tranh công bằng

Trong đợt tuyển dụng lần này, quận Phú Nhuận là một trong những quận đăng ký tuyển nhiều nhất, với 18 người, trong đó có 3 vị trí là quản lý hạ tầng và phát triển đô thị.

Bà Nguyễn Thục Hân, Trưởng phòng Nội vụ quận Phú Nhuận, cho biết các nhân sự này được tuyển cho Đội Trật tự đô thị. Thời gian qua, một số cộng tác viên của đội đã đi học nâng cao trình độ, cũng tham gia ứng tuyển đợt này. Các thí sinh này cùng với các thí sinh tự do ứng tuyển sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng, vì vậy quận hy vọng sẽ tuyển được nhân sự tốt đảm bảo công việc thời gian tới.

Tương tự, tại huyện Cần Giờ, nơi xa nhất TPHCM và đợt này đăng ký tuyển thêm 10 công chức, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng cho hay, người cư ngụ ở huyện Cần Giờ không được cộng điểm ưu tiên.

“Rất nhiều người quan tâm đợt thi tuyển, anh em cán bộ không chuyên trách đủ điều kiện cũng quan tâm và có nguyện vọng dự tuyển trở thành công chức. Mọi người thi tuyển cạnh tranh công bằng”, ông Lê Minh Dũng thông tin.

Bỏ “rào cản” hộ khẩu trong tuyển công chức ảnh 1 Công chức Sở Tư pháp TPHCM phục vụ người dân làm các thủ tục. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đang có nhu cầu tuyển thêm 12 công chức, dù thực tế số công chức thiếu đã lên tới 20 người, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ, kỳ tuyển dụng không phân biệt người có hộ khẩu TPHCM hay không, nên cơ hội trở thành công chức thành phố mở ra công bằng với tất cả mọi người.

Bà Hạnh hy vọng, không vướng “rào cản” hộ khẩu, các thí sinh dự thi sẽ đông đảo, tạo ra sự cạnh tranh mạnh, giúp sở tuyển được nhân sự giỏi phục vụ công tác.

Diện ưu tiên và diện không được dự tuyển

Kỳ thi tuyển công chức TPHCM dành cho người đủ 18 tuổi trở lên, có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, có trình độ phù hợp, không phân biệt dân tộc, nam, nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo…

Người được ưu tiên: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm thi vòng 2. Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh... được cộng 5 điểm. Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ được cộng 2,5 điểm.

Những người không cư trú tại Việt Nam; bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, thì không được đăng ký dự tuyển.

Làm thế nào trở thành công chức TPHCM?

TPHCM cần tuyển thêm 437 công chức cho các sở ngành, quận huyện, trong đó cần 418 người trình độ đại học, 7 người cao đẳng và 12 người trung cấp.

Đối với vị trí việc làm yêu cầu trình độ đại học, người đăng ký thi tuyển cần có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ở chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển; có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. Thí sinh được nộp một trong các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương: chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ B (hoặc Pháp, Nga, Đức, Hoa); TOEFL 400 ITP hoặc 42 iBT trở lên; IELTS 4.5 trở lên; TOEIC 405 trở lên; có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Tương tự, với vị trí việc làm yêu cầu trình độ cao đẳng, trung cấp, người dự tuyển cũng cần có bằng cấp, trình độ ngoại ngữ, tin học tương ứng.

Người đăng ký thi tuyển cần nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển gồm: phiếu đăng ký dự tuyển (theo mẫu đính kèm, download trên Cổng thông tin điện tử Sở Nội vụ TPHCM, tại địa chỉ http://www.sonoivu.hochiminhcity.gov.vn); 2 ảnh 4cm x 6cm. Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi tuyển tại một vị trí tuyển dụng.

Kỳ thi công chức gồm 2 vòng. Vòng 1 - thi trắc nghiệm trên máy vi tính, gồm 60 câu hỏi về kiến thức chung và 30 câu hỏi về ngoại ngữ, là một trong 5 thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Hoa. Vòng 2 - thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành. Người dự tuyển được miễn thi môn ngoại ngữ nếu có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ; có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học ở nước ngoài, hoặc tốt nghiệp đại học, sau đại học tại cơ sở đào tạo bằng tiếng nước ngoài tại Việt Nam.

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên; có số điểm vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn, lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.

Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 16-8. Người đăng ký dự tuyển công chức nộp trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu chính tới cơ quan có nhu cầu tuyển dụng vị trí muốn tuyển. 

Tin cùng chuyên mục