Bỏ thành về đồng

Tốt nghiệp Trường Đại học Bắc Kinh với tấm bằng quản trị kinh doanh, Nghi Hy từng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ lớn nhất Trung Quốc chuyên bảo vệ môi trường. 

Sau khi đến Thanh Hải năm 2015, cô lập gia đình, xây một ngôi nhà ngay tại trang trại của mình và thành lập một hợp tác xã cùng 7 gia đình khác. Cô chia sẻ: “Hợp tác xã của chúng tôi không chỉ đơn thuần làm nông nghiệp mà còn là nơi mọi người có thể sống hài hòa với thiên nhiên. Chúng tôi muốn xây dựng một vài khu nhà cho những du khách yêu thích khám phá. Họ có thể cưỡi ngựa, thiền, tập yoga và sống một cuộc sống yên bình trong trang trại. Phong cảnh ở đây rất đẹp, con đường dẫn đến trang trại của chúng tôi sẽ hoàn thiện trong thời gian tới và thậm chí một sân bay nhỏ sẽ được xây dựng. Hy vọng điều đó có thể giúp chúng tôi trong kế hoạch phát triển du lịch địa phương”. Tuy gặp không ít khó khăn về cơ sở hạ tầng nhưng Nghi Hy cho biết cô cảm thấy cuộc sống hiện tại tốt hơn rất nhiều so với khi cô sống ở thành phố lớn. Cô mong muốn những đứa con của mình sẽ được lớn lên trong môi trường thiên nhiên và có một cuộc sống hạnh phúc.

 Hiện số lượng người rời bỏ các thành phố lớn của Trung Quốc chuyển về vùng nông thôn làm nông nghiệp đang tăng đáng kể, dự báo một xu hướng mới tại đất nước tỷ dân. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong năm 2017, khoảng 7,4 triệu người đã bỏ thành về đồng và 60% trong số đó tham gia tích cực vào hoạt động nông nghiệp. Việc hiện đại hóa nông nghiệp ở Trung Quốc nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ, các nỗ lực thúc đẩy kinh tế nông thôn của Bắc Kinh bao gồm giảm thuế, nới lỏng tài chính cùng nhiều biện pháp hỗ trợ khác cho nông dân. Hồi đầu năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết cần nỗ lực nhiều hơn để khuyến khích sinh viên du học và tốt nghiệp đại học trở về các vùng nông thôn để hồi sinh và đổi mới ngành nông nghiệp.


Trung Quốc không phải ngoại lệ, tại các nước phương Tây, tỷ lệ người trẻ bỏ thành về đồng cũng tăng hàng năm. Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, trong khoảng từ 2007-2012, lượng nông dân 25-34 tuổi đã tăng khoảng 2,2%, đặc biệt ở một số bang như California, Nebraska hay South Dakota, tỷ lệ các nông dân trẻ thậm chí tăng hơn 20%. Số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Cây trồng Italy cho thấy trong 11.485 dự án nông nghiệp mới năm 2013 thì có 17% là được xây dựng bởi các cá nhân dưới 30 tuổi. Theo khảo sát của tổ chức Coldiretti, 54% số người Italy dưới 35 tuổi thích làm việc liên quan đến du lịch nông nghiệp (35%) hơn là làm trong các tập đoàn lớn (21%) hay ngân hàng (13%). Năm 2017, lượng doanh nghiệp thành lập ở các vùng quê Italy cũng tăng tới 35%. Trong khi đó, báo cáo của Cơ quan phát triển nông nghiệp nông thôn châu Âu (ARD) cho thấy lượng nông dân trẻ ở châu Âu chỉ chiếm chưa đầy 6% nhưng giá trị kinh tế mà những nông dân này làm ra lại lớn hơn nhiều so với những trang trại truyền thống. Với nhu cầu ngày càng cao về sức khỏe và chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng phương Tây cũng càng trở nên khắt khe hơn với thực phẩm đầu vào và đây là lý do chính cho sự hình thành của những trang trại chất lượng cao của giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục