Bộ TN-MT nêu giải pháp đối với condotel và officetel

Bộ TN-MT cho rằng, giữ nguyên đất thương mại dịch vụ, chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng và người nhận được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài 50-70 năm sẽ phù hợp hơn.

Bộ TN-MT vừa trình Chính phủ tờ trình về việc bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Đất đai năm 2013, trong đó đưa ra 2 giải pháp xử lý đối với loại hình căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) vốn gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Giải pháp 1, ở những công trình này, nếu dành để ở thì xác định là đất ở, có thời gian sử dụng từ 50 - 70 năm. Chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng và người nhận được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài.

Giải pháp 2 là vẫn giữ nguyên là đất thương mại dịch vụ, người nhận chuyển nhượng từ chủ đầu tư sẽ được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất trong thời gian từ 50 - 70 năm.

Tuy nhiên, Bộ TN-MT thiên về việc lựa chọn giải pháp 1, vì cho rằng giải pháp này sẽ giải quyết những vấn đề thực tiễn phát sinh như việc nhiều người mua để ở thay vì các mục đích tiêu chuẩn của loại hình này.

Trong khi đó, giải pháp 2 sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất đúng mục đích là đất thương mại dịch vụ dùng để kinh doanh và không làm phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình căn hộ để ở và văn phòng để làm việc, nhưng sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội dẫn đến khó thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư.

Bộ TN-MT nêu giải pháp đối với condotel và officetel ảnh 1 Một dự án căn hộ kết hợp officetel tại quận 4, TPHCM đang rao cho thuê
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản trình Chính phủ về tính pháp lý của các loại hình căn hộ khách sạn (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort).

Bộ Xây dựng cho rằng, các dự án đầu tư xây dựng codontel, officetel và resort chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản (BĐS), pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng. Tuy nhiên, Luật Đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm.

Trong thời gian chờ ban hành quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng, cụ thể đối với các loại hình công trình này, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn, trả lời một số doanh nghiệp và địa phương (như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng) theo hướng:

Đối với dự án, công trình codontel, officetel mà các căn hộ ngoài sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn còn có thể sử dụng vào mục đích ở ổn định, lâu dài và hình thành đơn vị ở thì phải đáp ứng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, sinh hoạt cộng đồng…) như đối với nhà ở chung cư.

Đối với dự án, công trình codontel, offcietel mà các căn hộ chỉ sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở thì có thể áp dụng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng chung cư đối với công trình khách sạn.

Để giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý đối với các loại hình BĐS nêu trên, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này.

Trong khi đó, về pháp luật đất đai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình BĐS này.

Về tài chính đất đai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với loại hình BĐS này. 

Tin cùng chuyên mục