Bộ TN-MT: Vụ cháy Công ty Rạng Đông có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sống gần khu vực vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km, thực hiện các biện pháp như tắm, giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm, thường xuyên tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình...
Xe quan trắc môi trường, đo nồng độ khí của Sở TN- MT Hà Nội đã được đưa tới sau vụ hỏa hoạn
Xe quan trắc môi trường, đo nồng độ khí của Sở TN- MT Hà Nội đã được đưa tới sau vụ hỏa hoạn

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu, hóa chất tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến người dân lo ngại nguy cơ xảy ra mất an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường.

Hiện nay cơ quan quản lý Nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để có giải pháp đồng bộ xử lý các tồn dư của vụ cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất, có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Bộ TN-MT: Vụ cháy Công ty Rạng Đông có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe ảnh 1 Khu vực bên ngoài hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

Ba tủ lạnh chứa hóa chất amagal của Công ty Rạng Đông còn nguyên vẹn

Hồi 9 giờ 30 phút ngày 31-8, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Đoàn công tác của Bộ TN-MT đã tiến hành kiểm tra bên trong khu vực kho cháy. Kết quả kiểm tra cho thấy: Hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong 3 tủ lạnh còn nguyên vẹn, khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường  phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan liên quan của TP Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) trực tiếp phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh: không khí, nước, đất sau sự cố.

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực xảy ra sự cố cháy nổ nói riêng (đặc biệt là sau cơn mưa các ngày 29 - 30-8) đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ TP Hà Nội trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh.

Trước đó, ngày 29-8 UBND phường Hạ Đình có công văn gửi đến người dân sống gần khu vực xảy ra sự cố cháy, yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn.

UBND phường này khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo... được nuôi trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.

Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1 đến 10 ngày.

Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1 km tính từ tâm đám cháy...

Tuy nhiên, công văn của UBND phường Hạ Đình đã bị thu hồi ngay sau đó. Cụ thể, theo lãnh đạo quận Thanh Xuân việc phường Hạ Đình khuyến cáo người dân như vậy là gây lãng phí và không đúng thẩm quyền. Theo vị này, UBND quận đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với chính quyền phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Tin cùng chuyên mục