Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Cảnh sát cơ động ngăn chặn phương tiện bay không người lái là cần thiết

Khẳng định việc trao thẩm quyền này cho cảnh sát cơ động là cần thiết, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu: “Ví dụ, lợi dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang chất nổ, chất hoá học, sinh học gây nguy hại cho mục tiêu. Nếu cảnh sát cơ động không được quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa mà chờ lực lượng khác thì có thể hậu quả sẽ nghiêm trọng”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên họp sáng 26-10 của Quốc hội. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên họp sáng 26-10 của Quốc hội. Ảnh: QUANG PHÚC

Báo cáo giải trình, tiếp thu tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật.

Theo đó, sẽ rà soát chỉnh lý vị trí, chức năng, nhiệm vụ, huy động người và phương tiện, hợp tác quốc tế... để tránh chồng chéo với các lực lượng khác cũng như đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

“Phạm vi hoạt động của lực lượng CSCĐ thể hiện trên cơ sở quy định của Luật Công an nhân dân. Thực tế quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết cho thấy các vụ việc cần xử lý không chỉ xảy ra ở thành phố lớn, khu vực trọng điểm mà còn ở miền núi, biên giới và có vụ việc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành”, Bộ trưởng Tô Lâm phân tích.

Từ đó, theo người đứng đầu ngành công an, cần trao thẩm quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.

Vẫn theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện nay CSCĐ bảo vệ gần 650 mục tiêu trên toàn quốc theo danh mục do Chính phủ ban hành; bảo vệ các hội nghị, sự kiện quan trọng tại Việt Nam cũng như các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều phương tiện bay không người lái siêu nhẹ được sử dụng rộng rãi trong đời sống, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Khẳng định việc trao thẩm quyền này cho CSCĐ là cần thiết, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu:  “Ví dụ, lợi dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang chất nổ, chất hoá học, sinh học gây nguy hại cho mục tiêu. Nếu CSCĐ không được quyền ngăn chặn, vô hiệu hoá mà chờ lực lượng khác thì có thể hậu quả sẽ nghiêm trọng”.

Tin cùng chuyên mục