Bộ trưởng Bộ Công Thương: "Khaisilk vi phạm cả pháp luật lẫn đạo đức doanh nghiệp"

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bên hành lang Quốc hội sáng 27-10 về vụ việc Khaisilk mập mờ xuất xứ, lừa dối khách hàng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

"Có dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp lẫn đạo đức doanh nghiệp"

“Những hoạt động của doanh nghiệp, ngoài yêu cầu của luật pháp, còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp. Hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh về hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp.

Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm hơi trừu tượng, khó định nghĩa ngắn gọn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Hiện nay các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ vi phạm của doanh nghiệp”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Vụ Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu quốc gia?

Được hỏi vụ việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu quốc gia, người đứng đầu Bộ Công Thương nhận định, “thương hiệu quốc gia” có phạm trù tương đối rộng và đặt trên nền tảng thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải được xây dựng dựa trên cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Chính người tiêu dùng sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như giá trị thương hiệu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương phân tích: “Ở vụ việc của Khaisilk thì chưa kết luận cụ thể được mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt. Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm; làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và do đó cũng làm tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, doanh nghiệp. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”.

Thẳng thắn thừa nhận cơ quan quản lý có phần trách nhiệm khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, ông Trần Tuấn Anh cho rằng, một thực trạng đáng lưu ý đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật Việt Nam và quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và xuất xứ hàng hóa còn rất yếu.
Tương tự, đề cập câu chuyện ở làng lụa Vạn Phúc, ông Trần Tuấn Anh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, từ đó nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh khung khổ cơ chế chính sách, pháp luật.
“Hành vi tiêu dùng của chúng ta cũng còn nương nhẹ, chưa dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế. Đây là yêu cầu đặt ra trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi những cải cách thể chế để đáp ứng yêu cầu đó. Sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của vụ việc này, chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò trong tham mưu chính sách”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định. 
Về câu hỏi có chuyển vụ việc Khaisilk đến cơ quan điều tra hay không, Bộ trưởng nói: “Chúng tôi đang tiếp tục làm, xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp”. 

Tin cùng chuyên mục